III – Hệ thống thử nghiệm, các thiết lập game, trình benchmark và kết quả:
Để biết được sức mạnh của RTX 2080 Ti HOF như thế nào, sẽ dùng các mẫu card trong dòng GTX như 1060 6GB, 1070 Ti, 1080, 1080 Ti bên cạnh các đại diện của dòng RTX là 2060, 2070, 2080 cũng như nhân tố mới GTX 1660 Ti để làm phép thử so sánh. Lưu ý là những chiếc card được đem ra so sánh với RTX 2080 Ti HOF đều là phiên bản gốc Founders Edition và bản GTX 1660 Ti có xung nhịp theo mẫu tham khảo từ NVIDIA.
Ở các bài test đồ họa đơn thuần như 3DMark hay Superposition, RTX 2080 Ti HOF có điểm đánh giá quá vượt trội so với những người anh em của mình trong họ GeForce về hiệu năng xử lý, đặc biệt là ở bài Port Royal thử nghiệm tốc độ dựng ảnh phản chiếu theo thời gian thực Ray Tracing, chiếc card của GALAX cũng không mấy khó khăn trong việc đánh bại các đại diện khác của dòng RTX.
Tiếp theo đến phép thử game đầu tiên là Final Fantasy XV. Ở mức thiết lập High trên cả 3 độ phân giải 4K/1440p/1080p, RTX 2080 Ti HOF lại thể hiện hiệu năng vô cùng ấn tượng với điểm số cao ngất ngưỡng so với những cái tên còn lại. Hơn nữa, cũng với thiết lập High như trên nhưng đã kích hoạt công nghệ khử răng cưa DLSS, ba người anh em RTX 2060, 2070 và 2080 tiếp tục làm nền cho chiếc card đồ họa cao cấp của GALAX.
Đến các bài test game nặng nề hơn như bộ đôi Assassin’s Creed Odyssey và Assassin’s Creed Origins thì tôi lại khá bất ngờ. Đặc biệt là ở bài Assassin’s Creed Origins khi ở cả 2 độ phân giải 1080p và 1440p, RTX 2080 Ti HOF không thực sự quá nổi trội so với những cái tên dưới tầm cùng dòng RTX như 2060, 2070, 2080 hay dòng GTX với 1080 Ti, 1080. Trong khi đó, sự khác biệt chỉ đến ở độ phân giải 4K khi chiếc card của GALAX đã chứng tỏ vị thế dẫn đầu hiệu năng của mình. Còn ở phiên bản Odyssey, tựa game này cũng không khiến RTX 2080 Ti gặp khó ở 2 độ phân giải 1080p và 1440p. Tuy nhiên, ở độ phân giải 4K thì RTX 2080 Ti chưa thực sự hiệu quả khi FPS trung bình chỉ 48 nhưng bạn có thể khắc phục bằng cách giảm thông số khử răng cưa (Anti Aliasing), mật độ mây trời (Volumetric Clouds) cũng như đổ bóng môi trường (Ambient Oclusion) của game xuống một chút là FPS trung bình sẽ tăng lên rất nhiều.
Với hai bài test Far Cry 5 và Far Cry New Dawn, RTX 2080 Ti HOF cũng có chung vấn đề như ở bài Assassin’s Creed Origins khi hiệu năng thử nghiệm trên độ phân giải 1080p. Cụ thể, hiệu năng của RTX 2080 Ti HOF không cao hơn thậm chí còn kém hơn đôi chút so với những chiếc card cùng dòng RTX và cả chiếc card đầu bảng một thời GTX 1080 Ti. Hơn nữa nếu để ý kỹ hơn, ở bài Far Cry New Dawn độ phân giải 1080p, GTX 1660 Ti cũng chỉ kém 1 khung hình so với chiếc card của GALAX. Kéo độ phân giải lên một chút là 1440p ở tựa game kể trên, RTX 2080 Ti HOF cũng không thể hiện được mình so với người anh em RTX 2080 cũng như thua đôi chút so với GTX 1080 Ti. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi đẩy độ phân giải lên 4K, RTX 2080 Ti HOF mới trở lại ngôi đầu trong cuộc đua FPS ở cả hai bài Far Cry 5 và New Dawn. Tuy nhiên, chiếc card của GALAX cũng chỉ đạt 50 FPS trung bình ở bài Far Cry 5. Vì thế, bạn có thể hai thông số bóng đổ (Shadows) và chi tiết môi trường (Environment) xuống mức High thì game sẽ trở về mức FPS lý tưởng trên 60 ở độ phân giải 4K.
Kế tiếp là bài thử nghiệm có lẽ là nặng nhất trong danh sách của tôi, Metro: Exodus. RTX 2080 Ti HOF đã hoàn thành rất tốt preset Extreme ở cả 2 độ phân giải 1080p và 1440p với mức FPS trung bình xấp xỉ hoặc vượt xa mốc 60 lý tưởng. Tuy nhiên, lên đến độ phân giải 4K thì FPS trung bình của RTX 2080 Ti HOF đã rớt xuống 41, qua đó cũng cho thấy khả năng tàn sát phần cứng của Metro: Exodus là quá khủng khiếp cũng như nội lực của một mình chiếc card RTX 2080 Ti HOF là chưa đủ để chạy tốt tựa game này ở độ phân giải 4K. Mọi chuyện có đôi chút khá khẩm hơn khi chuyển sang preset RTX dành riêng cho card đồ họa RTX, preset này sẽ hạ mức chất lượng xuống Ultra nhưng bù lại các hiệu ứng Ray Tracing hay DLSS đều được kích hoạt thay vì tắt như preset Extreme. Và FPS trung bình của RTX 2080 Ti đã vọt lên 51 khi chạy ở độ phân giải 4K, cao hơn so với phần còn lại của dòng RTX. Nhưng con số 51 vẫn còn thấp hơn so với mức chuẩn 60 FPS, và thiết nghĩ nếu như muốn trải nghiệm tốt Metro: Exodus ở độ phân giải 4K với card đồ họa RTX 2080 Ti nói chung và phiên bản HOF của GALAX nói riêng, bạn sẽ phải hạ bớt một số thông số đồ họa trong game một chút hoặc dễ nhất là hạ thông số Shading Rate từ 100% xuống 85-90%. Thông số Shading Rate của Metro: Exodus tương đương với các tùy chọn về Resolution Modifier ở những game khác, nói nôm na thông số này sẽ quyết định đến chất lượng hình ảnh tổng thể của game khi dựng hình ở độ phân giải thấp hơn theo cơ số % nhưng không hạ độ phân giải thực xuống. Nói cách khác, game của bạn vẫn chạy ở độ phân giải 4K nhưng hình ảnh được thể hiện là ở độ phân giải thấp hơn 4K. Và như thế, trải nghiệm Metro: Exodus trên độ phân giải 4K sẽ tốt hơn trước nhiều khi sử dụng RTX 2080 Ti HOF.
Cuối cùng là 3 tựa game Middle Earth: Shadow of War, Shadow of the Tomb Raider và Strange Brigade. Đã không có bất ngờ nào xảy ra khi ở cả 3 độ phân giải, RTX 2080 Ti HOF vẫn là người đi đầu kèm theo đó mức FPS trung bình rất lý tưởng đều trên 60.