Home Tin Tức NVIDIA ra mắt GPU Turing với Quadro RTX: card đồ họa đầu tiên trên thế giới hỗ trợ realtime ray-tracing, hướng đến người dùng biên tập nội dung chuyên nghiệp

NVIDIA ra mắt GPU Turing với Quadro RTX: card đồ họa đầu tiên trên thế giới hỗ trợ realtime ray-tracing, hướng đến người dùng biên tập nội dung chuyên nghiệp

by Hang Nhu

Jensen Huang - CEO NVIDIA with Quadro RTX

Chúng ta đã nghe nói rất nhiều về kiến trúc thế hệ tiếp theo của NVIDIA từ cuối năm ngoái, và hôm nay NVIDIA đã chính thức công bố những sản phẩm đầu tiên dựa trên Turing – kiến trúc đồ họa kế tiếp của NVIDIA. Với những sản phẩm đầu tiên được hướng tới giới đồ họa chuyên nghiệp bao gồm Quadro RTX 8000, RTX 6000 và RTX 5000.

Kiến trúc Turing sẽ thay thế và tiếp nối thành công của Pascal, mà được định vị cho cả hai thị trường tiêu dùng và thị trường chuyên nghiệp từ 2016. Nhưng tại kiến trúc GPU thế hệ 8, NVIDIA đã mở ra một số hướng đi mới cho Turing, trên thực tế nó được xem như là GPU ray-traycing (tạm hiểu: theo dõi tia) đầu tiên trên thế giới. NVIDIA khẳng định rằng “Turing có tốc độ mô phỏng thế giới vật lý nhanh gấp 6 lần so với Pascal”.

Engine ray-tracing của Turing được hỗ trợ bởi các RT Cores. Các lõi này được sử dụng để tăng tốc các hoạt động tính toán để xác định cách mà ánh sáng và âm thanh tương tác với môi trường trong không gian 3 chiều. NVIDIA cũng cho rằng Turning có khả năng trích dẫn hiệu năng tăng 25x trong việc theo dõi tia thời gian thực so với Pascal. Thế hệ đồ họa mới có thể thực hiện các phép tính lên đến 10 GiGaRay trên mỗi giây.

Với phiên bản phổ thông Quadro RTX 5000 có 3.072 nhân CUDA và sẽ có 16GB bộ nhớ Samsung GDDR6 14Gbps. Hiệu suất theo dõi tia của nó là 6 GigaRays/giây. Cả Quadro RTX 6000 và RTX 8000 đều có 4.608 nhân CUDA và 576 nhân Tensor, sự khác biệt duy nhất giữa hai biến thể này (dựa trên những thông tin ít õi mà NVIDIA cung cấp) là bộ nhớ từ 24GB và đỉnh điểm là 96GB. Hiệu suất dò tìm tia ở cả hai biến thể này đều đạt con số 10 GigaRays/giây. NVIDIA cũng tuyên bố rằng RTX 8000 có hiệu suất tính toán lên đến 16 TFLOP/giây.

Cần lưu ý rằng cả ba GPU này đều có thể ghép nối với nhau thông qua NVIDIA NVLink. Điều đó có nghĩa là những ai cần đến hiệu suất dò tìm tia cực đại sẽ có 96GB bộ nhớ và tốc độ truyền dữ liệu lên đến 100GB/giây với hai GPU Quadro RTX 8000.

Loạt GPU Quadro mới của NVIDIA cũng là những GPU đầu tiên hỗ trợ cả hai kết nối USB-C và VirtualLink cho thực tế ảo và thiết bị đeo thực tế hỗn hợp. VirtualLink hiện đang nhận được sự ủng hộ từ AMD, Oculus, Microsoft và Valve. Với tiêu chuẩn mới này, một đầu nối USB-C và cáp băng thông rộng sẽ thay thế cho loạt cáp HDMI, USB 3.0 và các nguồn cần thiết để cấp nguồn cho các thiết bị đeo VR. VirtualLink cung cấp đến bốn làn HBR3 DisplayPort tốc độ cao, một kênh dữ liệu USB 3.1 cho máy ảnh/cảm biến có độ phân giải cao và công suất lên đến 27W.

“Turing là một sự đổi mới quan trọng của NVIDIA trong đồ họa máy tính trong hơn một thập kỷ qua.” phát biểu bởi Jensen Huang, CEO NVIDIA. “Kết xuất đồ họa sẽ thay đổi cả ngành công nghiệp, mở ra những khả năng tuyệt vời giúp cải thiện cuộc sống của chúng ta với nhiều thiết kế đẹp hơn, giải trí phong phú hơn và trải nghiệm tương tác nhiều hơn. Sự xuất hiện của khả năng dò tìm tai (ray-tracing) thời gian thực sẽ là Chén Thánh của ngành công nghiệp này.”

GPU NVIDIA Turing

Quadro RTX 5000, RTX 6000 và RTX 8000 sẽ có sẳn trong quý Bốn năm nay với giá tương ứng từ 2300$, 6300$ và 10.000$. Các nhà phát triển cũng sẽ có thể tận dụng nền tảng phát triển RTX của riêng NVIDIA để tận dụng tối đa khả năng dò tìm tia của Turing.

[table id=26 /]

nguồn và hình: HotHardware, wccftech

Related Articles

Leave a Comment