Đánh Giá Nhanh Kit Bộ Nhớ Corsair Vengeance RGB 32GB DDR5 6000MT/s C30 AMD EXPO

Tại thời điểm ra mắt nền tảng AM5 dựa trên kiến trúc Zen4, AMD cũng đã công bố hệ thống profile bộ nhớ dành riêng cho nền tảng của mình với tên gọi Expo. Đồng hành với bộ profile mới này, các nhà cung cấp bộ nhớ cũng đã cho ra mắt hàng loạt những thanh nhớ DDR5 tương ứng. Trong số đó có Vengeance RGB DDR5 for AMD mà chúng tôi đã được trải nghiệm nhanh kit bộ nhớ này.

Kit bộ nhớ mà chúng tôi trên tay hôm nay có tên gọi đầy đủ là VENGEANCE RGB 32GB (2x16GB) DDR5 DRAM 6000MT/s C30 AMD EXPO đến từ thương hiệu Corsair vốn dĩ đã rất quen thuộc với thị trường Việt Nam. Về mặt kỹ thuật profile Expo (Extended Profile for Overclocking) của AMD cũng có cách vận hành tương tự như XMP của Intel tức là cho phép bộ nhợ chạy ở các mức xung cao hơn tiêu chuẩn của JEDEC mà không phải ép xung một cách thủ công, một công việc không hề đơn giãn so với đại đa số người dùng. Thay vào đó, người dùng chỉ việc kích hoạt bộ profile có sẳn trong BIOS sẽ đạt được mức xung tương ứng mà các thanh nhớ đã được gán sẳn.

Tổng thể thanh nhớ Vengeance RGB DDR5 Expo có kiểu dáng không quá khác biệt so với những của dòng Vengeance. Tuy nhiên để phân biệt, các thanh nhớ dòng Expo được khoác lên lớp áo màu xám thay vì toàn đen như của dòng XMP. Mặt ngoài được in hoa văn tam giác nhỏ cùng hàng chữ Vengeance giúp nhận dạng thương hiệu một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Bên trên ánh sáng RGB được bao bọc bởi một thanh nhựa mờ giúp ánh sáng tản đều hơn và không gây chói mắt. Theo thông số từ nhà sản xuất, bên trong các thanh nhớ Vengeance sẽ đi kèm với 10 bóng led ARGB có thể được tùy chỉnh thông qua phần mềm iCue

Là một dòng sản phẩm hiệu suất cao, chất lượng cũng đã được khẳng định trên thị trường bộ nhớ toàn cầu, các thanh nhớ Vengeance RGB DDR5 Expo cũng được sản xuất dựa trên tấm PCB tùy chỉnh cùng các IC nhớ được lựa chọn một cách nghiệm ngặt để đảm bảo hiệu suất tối ưu cùng tuổi thọ cao.

Ở thời điểm nhận được kit bộ nhớ này, chúng tôi chỉ có thể sử dụng nền tảng Intel để trải nghiệm nhanh dòng bộ nhớ mới này vì thế cũng có thể kết quả sẽ không chính xác. Tuy nhiên, dù được thiết kế riêng cho nền tảng AMD, nhưng với sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp bo mạch chủ đã cho ra mắt những bản BIOS được xây dựng rất tốt để có thể hỗ trợ dòng bộ nhớ Expo ngay trên nền tảng Intel. Thử kích hoạt thông số định danh của bộ nhớ này trên cả hai bo mạch chủ ASRock Z790 Steel Legend và ASUS Z790 TUF Gaming đều cho kết quả giống nhau: đó là hệ thống có thể nhận ngay tức thì thông số từ nhà sản xuất đó là mức xung nhịp 6000MHz cùng độ trể Cas 30 36-36-76.

Thông số bộ nhớ sau khi kích hoạt profile Expo trên bo mạch chủ ASRock Z790 Steel Legend…
… và trên bo mạch chủ ASUS Z790 TUF Gaming WiFi

Trong bài test đo băng thông bộ nhớ với phần mềm AIDA 64 Extreme cho thấy hiệu suất bộ nhớ rất cao. Thậm chí khi đối chiếu với một hệ thống thuộc chính nền tảng AMD Ryzen 7 mới ra mắt được đánh giá bởi một vài đồng nghiệp, chúng tôi nhận thấy hiệu suất của dòng bộ nhớ này trên nền tảng Intel cũng có nhanh hơn rất nhiều.

Nhìn chung, với kit bộ nhớ Vengeance RGB DDR5-6000 Expo đã mang đến cho thị trường thêm một sự lựa chọn trong việc trang bị bộ nhớ DDR5 cho các hệ thống máy tính để bàn chơi game mới nhất. Nó không chỉ được sản xuất dành cho nền tảng AMD AM5 mới mà cũng có thể hoạt động trơn tru trên nền tảng Intel Rap tor Lake vừa ra mắt.

Hiện kit bộ nhớ VENGEANCE RGB 32GB (2x16GB) DDR5 DRAM 6000MT/s C30 AMD EXPO chưa được kinh doanh chính thức ở thị trường Việt Nam.

Related posts

Đánh Giá Bộ Nhớ Adata XPG D35G DDR4-3600

Trên Tay Nhanh: Bộ Nhớ TeamGroup T-Force XTREEM ARGB 32GB DDR4-4000

Đánh Giá Nhanh Kit Bộ Nhớ V-COLOR Prism Pro RGB DDR4 3200 16GB