[Review] Viewsonic VP3881: Màn hình cong 38-inch chuẩn đồ hoạ, hỗ trợ HDR10, 99% sRGB…

Tại CES 2017, thương hiệu chuyên về màn hình hiển thị Viewsonic đã lần đầu tiên giới thiệu màn hình cong VP3881 38” hướng đến giới biên tập và chỉnh sửa video/hình ảnh chuyên nghiệp. Và ngay sau đó, sản phẩm này đã vinh dự nhận được giải thưởng “The Best Moni tor of CES 2017”

Viewsonic VP3881 là một chiếc màn hình cong tỉ lệ 21:9 nổi bật với độ phân giải 3840 x 1600. Hướng đến giới biên tập đồ hoạ chuyên nghiệp, VP3881 sử dụng tấm nền SuperClear IPS viền mỏng được cân chỉnh màu ngay từ nhà máy để đạt được độ chính xác và tái tạo màu chuyên nghiệp. VP3881 tích hợp bộ hiệu chuẩn màu bằng phần cứng Viewsonic Color Calibration Kit để đảm bảo màu sắc luôn chính xác trong suốt vòng đời của nó. Bên cạnh việc hỗ trợ xuất hình từ các dòng máy tính để bàn với DisplayPort, HDMI, VP3881 cũng sẳn sàng để kết nối với hàng loạt thiết bị như MacBook, UltraBook thông qua cổng kết nối USB-C và Mini-DP.

Thông số kỹ thuật đầy đủ, xem thêm tại đây

Đóng gói và phụ kiện:

Viewsonic VP3881 được đóng gói trong một thùng car ton kích thước khá lớn. Không phải là một sản phẩm thiên về giải trí nên thiết kế hình ảnh của thùng đựng khá đơn giản, với tất cả logo biểu tượng và ký tự điều được in trên nền mực đen. Tuy nhiên, giới thiết kế đồ hoạ chắc chắn sẽ rất ấn tượng với sản phẩm này bởi một chứng chỉ Colorbration Powered by Xrite.

Bên trong, vẫn như bao sản phẩm khác, màn hình Viewsonic VP3881 vẫn được bảo vệ bằng một lốp xốp cứng thường thấy.

Phụ kiện đi kèm VP3881 gồm có:

  • 1 cáp DisplayPort
  • 1 cáp HDMI
  • 1 cáp USB-C
  • 1 adapter nguồn và cáp nguồn
  • 1 cáp mở rộng USB 3.0
  • 1 cáp nối âm thanh 3.5mm

Ngoài ra, đi kèm sản phẩm là các bản báo cáo về kết quả cân chỉnh màu của Viewsonic dành cho sản phẩm của mình. Mỗi sản phẩm xuất xưởng sẽ là những kết quả dành riêng cho sản phẩm đó với số series sản phẩm đi kèm

Thiết kế kiểu dáng:

Ngay khi mở hộp, ngoài phụ kiện thì chân đế chính là món đồ mà chúng ta tiếp cận đầu tiên. Ngay khi tiếp cận chân đế, bạn sẽ cảm nhận được ngay đây không phải là một sản phẩm thiên về giải trí mà mang tính chuyên nghiệp, văn phòng nhiều hơn.

Để nâng đỡ cho một màn hình có kích thước lớn, to và nặng thì chân đế đi kèm cũng phải chắc chắn và cứng cáp. Chân đế của VP3881 có thiết kế bản to liền trục rất chắc chắn, khoảng trống trên chân đế đủ không gian để người dùng gác điện thoại khi không sử dụng. Chân đế được phủ lớp màu nâu bóng tách bạch với một màu đen của trục đỡ màn hình.

Phần trục hơi uống cong nhằm độ thẩm mỹ cho sản phẩm. Giữa trục được tạo rảnh để người dùng có thể luồn dây giúp cho các dây cáp kết nối và bàn làm việc trở nên gọn gàng hơn. Bên trên là một tay nằm tạo sự thuận tiện cho việc di chuyển màn hình.

Thiết kế của màn hình VP3881 vẫn sở hữu những đặc điểm nổi bật như viền màn hình mỏng nhờ được trang bị tấm nền SuperClear IPS tiên tiến kết hợp cùng một chân đế sáng bóng làm cho sản phẩm trở nên sang trọng hơn khi đặt trên bàn làm việc.

Mặc dù được làm mỏng cả 4 đường viền, nhưng đường viền phía dưới được bọc khung dày bản hơn 1 tí. Đều này cũng khá dễ hiểu khi mà nó sẽ bảo vệ tấm nền khỏi lực bóp của bàn tay trong quá trình lắp đặt và di chuyển.

Bề mặt tấm nền được phủ lớp chống chói nhằm giúp người dùng bám sát hơn với nội dung đang làm việc cũng như nhờ lớp màng mờ cũng sẽ làm cho màu sắc hiển thị được thật hơn, chi tiết hơn.

Do có kích thước khung hình lớn, VP3881 không cho phép người dùng xoay màn hình theo phương thẳng đứng. Cơ chế xoay trên VP3881 cho phép người dùng điều chỉnh độ cao thấp của màn hình, cũng như cho phép xoay sang trái/phải một góc 120 độ.

Mặt lưng màn hình có thiết kế khá bắt mắt, VP3881 cũng khá dày. Khu vực trung tâm nổi bật hơn hai bên bao gồm các khe thoát nhiệt cho tấm nền và các linh kiện bên trong.

Việc kết nối chân đế với màn hình khá đơn giản và tiện lợi thông qua một nút bấm nhỏ tại bản kết nối của chân đế. Các cổng kết nối được giấu chìm bên trong. Dù các cổng hướng xuống nhưng nhờ có cơ chế xoay và nâng độ cao tốt nên việc kết nối dây cáp cũng rất thuận tiện, không quá khó khăn.

 

Viewsonic VP3881 được tích hợp hai loa công suất 5W và được đặt bên dưới màn hình.

Dãy nút chức năng được đặt bên hông, nhưng vì kích thước của sản phẩm làm cho người dùng sẽ phải hơi với tay để chạm và thao tác. Sẽ tuyệt vời hơn nếu như Viewsonic đưa tổ hợp phím này xuống phía dưới màn hình nhằm nâng cao độ trải nghiệm người dùng tốt hơn nữa. Thêm nữa tổ hợp phím bấm khi thao tác cho cảm giác khá nặng tay.

Menu OSD:

Dành cho đồ hoạ chuyên nghiệp, giao diện điều khiển Menu OSD trên Viewsonic VP3881 được thiết kế đơn giản, trực quan và rất dễ sử dụng.

Viewsonic VP3881 cho phép người dùng lựa chọn nhanh một số thiết lập chế độ hiển thị theo mục đích của người dùng

Việc lựa chọn hoặc chuyển đổi cổng tín hiệu dĩ nhiên là được tích hợp ngoài menu lựa chọn nhanh

Giao diện bảng điều khiển trung tâm trên Viewsonic VP3881.

Menu ViewMode cho phép người dùng lựa chọn nhiều hơn các thiết lập hiển thị đa dạng hơn bao gồm cả chế độ chơi game , xem phim, lướt web…. Đồng thời, bên trong mỗi chế độ sẽ cho phép tinh chỉnh thêm một vài thông số phụ theo nhãn quan của người dùng

Tiếp theo là tab Color Adjust. Thực sự mà nói, mọi thông số thiết lập sẳn trên Viewsonic VP3881 gần như đáp ứng 99% chuẩn mực về màu sắc. Bạn không nên thay đổi quá nhiều các thông số trong này trừ khi bạn cần đến những mức độ hiển thị màu sắc theo nhãn quan của riêng bạn. Còn không, hãy giữ nguyên các thông số trên đặc biệt là mục Gain (Red, Blue, Green) trong mục Cus tom.

Chế độ sử dụng nhiều khung hình trên VP3881 được tích hợp trong tab Setup Menu mục Multi-Picture

Viewsonic VP3881 hỗ trợ đến 4 cổng vào tín hiệu nên nó hỗ trợ rất nhiều kiểu thiết lập chế độ đa khung hình

  • Quad Win dows

  • 2 của sổ trên chế độ PIP Top-Bot tom

  • 2 của sổ trên chế độ PIP Left – Right

  • Chế độ PIP

Kiểm tra khả năng hiển thị của màn hình và cân màu màn hình:

Nhờ được trang bị tấm nền SuperClear IPS chất lượng cao và được cân chỉnh ngay trước khi xuất xưởng với chỉ số Delta E <2 nhằm đạt độ tái tạo màu chính xác nhất. Bên cạnh đó, VP3881 cũng được tích hợp sẳn các profile màu chuyên nghiệp với các không gian màu sRGB, EBU, SMPTE-C, Rec.709 và DICOM SIM phục vụ nhiều mục đích làm việc khác nhau như Rec. 702 và SMPTE-C được sử dụng khi bạn biên tập video.

Mặc dù đã được Viewsonic cân chỉnh trước nhưng dù thế nào thì các thông số chỉnh từ hãng cũng nhằm đáp ứng rộng rãi các đối tượng người dùng khác nhau. Do đó chúng tôi sẽ tiến hành đo màu và cân chỉnh một lần nữa.

Với bộ cân màu Spyder3 Elite, đầu tiên chúng tôi tiến hành đo khả năng hiển thị của màn hình Viewsonic VP3881. Thông số mẫu được thiết lập như sau:

  • Gamma: 2.2
  • Kelvin: 6500K
  • Độ sáng cd/m2

Profile màu: sRGB Color Space Profile

Do đã được cân chỉnh từ nhà máy, VP3881 hiển thị chi tiết trong tất cả các chế độ màu sắc, sRGB và A dobe RGB hầu như không sai lệch lắm cho với thông số từ nhà sản xuất. Nhiệt độ màu và gamma có giá trị gần như chính xác với mục tiêu mà chúng tôi mong muốn. Nhưng như đã nói, dù thế nào đi nữa thì các thông số tinh chỉnh từ hãng vẫn đáp ứng đại đa số nhu cầu sử dụng nên độ sáng của màn hình vẫn có phần hơi sáng hơn con số chúng tôi hướng đến.

Chỉ số DeltaE dưới 2 được xem là chuẩn mực cho một sản phẩm dành cho đồ hoạ chuyên nghiệp. Trên VP3881, chỉ số DeltaE mà chúng tôi đo được là 1.3, một con số rất đẹp và lý tưởng.

Và sau đây là kết quả sau khi chúng tôi tiến hành cân màn hình một lần nữa, vẫn dựa trên các thông số mẫu như trên. Chi tiết các thông số sau khi cân chỉnh như sau:

Như bạn có thể thấy, kết quả sao khi cân chỉnh gần như đạt con số rất hoàn hảo, chỉ số DeltaE trung bình chỉ là 0.6. Quá trình cân chỉnh chúng tôi cũng không phải thiết lập, điều chỉnh lại quá nhiều thông số, do tất cả đã được thiết lập theo chuẩn đồ hoạ, ngoại trừ việc giảm bớt độ sáng màn hình mà thôi.

Trải nghiệm màn hình Viewsonic VP3881:

Kích thước hiển thị trên Viewsonic VP3881 tương đương hai mình hình độ phân giải 2K ghép đôi lại với nhau. Lợi thế của VP3881 so với việc ghép đôi hai màn hình đó là người dùng sẽ loại bỏ được viền ngăn cách giữa hai màn hình, nội dung hiển thị sẽ liền mạch hơn .

Với khung hình 38-inch (vùng hiển thị thực tế là 37.5-inch), không gian hiển thị rất rộng rãi để người dùng có thể sắp xếp các cửa sổ ứng dụng một cách vô cùng thoải mái. Trong khoảng thời gian trải nghiệm sản phẩm này, khi mở ứng dụng như Pho toshop để chỉnh sửa hình ảnh, đồng thời mở thêm trình duyệt Google Chrome để theo dõi, nắm bắt thông tin trên web, facebook vô cùng thoải mái. Khi so sánh cùng một màn hình 27” mà chúng tôi đang có trong tay, không gian làm việc trong Pho toshop cũng rộng rãi và “đã” hơn rất nhiều.

Không phải là những chuyên gia trong việc biên tập và chỉnh sửa video, với một ứng dụng biên tập video như A dobe Premier, chúng tôi có thể đảm bảo rằng bạn sẽ rất hài lòng và thoải mái làm việc với các đoạn timeline phức tạp có độ dài thời gian lớn.

Về góc nhìn, không có gì để phàn nàn về góc nhìn trên VP3881, nhờ vào tấm nền SuperClear IPS

 

Về giải trí, dĩ nhiên với một màn hình siêu rộng, kích thước lớn như VP3881, việc trải nghiệm xem phim cũng là một giải pháp hết sức thú vị. Tuy nhiên, do tỉ lệ 21:9 khá lạ nên một số video sẽ xuất hiện hai viền đen 2 bên màn hình.

Chúng tôi cũng thử so sánh độ hiển thị của Viewsonic VP3881 với 1 màn hình 27-inch 4K tấm nền IPS cùng một màn hình 24-inch Full-HD trên tấm nền TN. Như bạn có thể thấy về chất màu, độ chi tiết trên panel IPS là tương đương nhau, không sai biệt nhiều lắm, nhưng màu trên tấm nền TN có phần hơi ám xanh 1 chút.

Lời kết:

Với một sản phẩm được trang bị gần như tất cả các năng, độ hiển thị màu sắc xuất sắc như Viewsonic VP3881, không có gì để phàn nàn về chất lượng của sản phẩm này.

Cho dù bạn đang làm công việc gì, một kiến trúc sư, một đồ hoạ viên hay một biên tập nội dung số. Viewsonic VP3881 đều sẳn sàng để đáp ứng một cách tốt nhất cho công việc của bạn. Khả năng hiển thị màu sắc chính xác đến 99% chuẩn sRGB hay A dobe RGB cùng với việc đã cân chỉnh màu ngay từ nhà máy đảm bảo rằng bạn chắc chắn sẽ không phải thất vọng với màn hình VP3881.

Với kích thước khung hình 38-inch, độ cong hợp lý mang đến một tầm nhìn rộng rãi, hợp lý nhất. Nếu bạn đã từng làm việc với một chiếc màn hình cong với kích thước nhỏ hơn nhưng muốn có một giải pháp màn hình lớn hơn, tầm nhìn tốt hơn, Viewsonic VP3881 là một sản phẩm dành cho bạn.

 

 

Related posts

Trên Tay Màn Hình ASUS ProArt PA279CRV 27-inch, 4K HDR IPS, Tương Thích Hệ Sinh Thái Của Apple

Trên Tay Màn Hình ASUS ROG Strix XG43U: 43-inch, 4K 120Hz

Đánh Giá Màn Hình Viewsonic VX3219-PC-mhd