[Review] Bo mạch chủ MSI X299 Tomahawk Arctic

Bo mạch chủ X299 Tomahawk Arctic được MSI định vị dành cho thị trường máy tính tầm trung, một bổ sung tuyệt vời cho những ai yêu thích những công nghệ tính năng mới nhất của nền tảng Intel X299 nhưng có chi phí đầu tư hợp lý. Thuộc seri sản phẩm Arsernal, X299 Tomahawk Arctic mang thiết kế đơn giản nhưng bù lại vẫn có đầy đủ các tính năng công nghệ chủ chốt như hỗ trợ loạt vi xử lý Intel Core-X socket LGA-2066 mới nhất, bộ nhớ DDR4 kênh 4, băng thông đồ họa cao cho cấu hình đa nhân đồ họa, hỗ trợ lưu trữ tốc độ cao M.2, U.2…

Thông số kỹ thuật:

  • Supports New Intel® Core™ X-series Processor Family for LGA 2066 socket.
  • Support Quad Channel DDR4-4133(OC)+, Dual Channel DDR4-4500(OC)+
  • M.2 SHIELD FROZR: Strengthened built-in M.2 thermal solution. Keeps M.2 SSDs safe while preventing throttling, making them run faster.
  • Designed for Extreme Performance: TURBO SOCKET with GAME BOOST, DIGITAL POWER Design
  • Lightning Fast Game experience: TWIN TURBO M.2 with M.2 Shield FROZR and Intel Optane Memory Ready, Turbo U.2, LIGHTNING USB 3.1 GEN2
  • GAMING LAN with LAN Protect, powered by Intel® : The best online gaming experience with lowest latency and bandwidth management
  • AUDIO BOOST 4 with NAHIMIC 2+: Reward your ears with studio grade sound quality for the most immersive gaming experience
  • MULTI-GPU: With STEEL ARMOR PCI-E slots. Supports 3-Way NVIDIA SLI™ & 3-Way AMD Crossfire™
  • SYSTEM SAVER: 3 easy to use options to successfully boot your system again.
  • VR READY and VR BOOST: Best virtual reality game experience without latency, reduces motion sickness. Supports Nahimic VR & TriDef VR.
  • DDR4 BOOST with STEEL ARMOR: Give your DDR4 memory a performance boost
  • In-Game Weapons: GAME BOOST, GAMING HOTKEY, X-BOOST, XSPLIT GAMECASTER, APP MANAGER
  • GAMING CERTIFIED: 24-hour on- and offline game and motherboard testing by eSports players
  • Click BIOS 5: Award-winning BIOS with high resolution scalable font, favorites and search function
  • WHQL certified for Win dows 10

Xem thêm thông số kỹ thuật đầy đủ của sản phẩm tại đây

Với tên gọi Arctic, X299 Tomahawk Arctic được trang bị vỏ hộp được thiết kế mang âm hưởng vùng băng tuyết với 2/3 hình ảnh thật của sản phẩm trên một nền trắng tinh khôi. Rất dễ dàng nhận dạng được tên thương hiệu và thương phẩm với các biểu tượng, ký tự được in sắc nét, rõ ràng.

Mặt sau là một hình ảnh đầy đủ của bo mạch chủ MSI X299 Tomahawk Arctic đặt ở vị trí trung tâm, các tính năng nổi bật được trình bày xung quanh.

Phụ kiện đi kèm khá ít với vài tài liệu đi kèm và 2 cáp SATA, cầu HB SLI và miếng che I/O phía sau.

 

Thiết kế tổng thể của MSI X299 Tomahawk Arctic

MSI X299 Tomahawk Arctic có ngoại hình khá đơn giản, tông màu trắng với các họa tiết màu xám làm cho sản phẩm vẫn có một sự tinh tế kèm một chút hoang dại lạnh lùng của vùng tuyết trắng.

Khu vực socket LGA-2066 với 8 khe cắm bộ nhớ chia đều 2 hai bên, với tản nhiệt MosFET đa tầng sơn trắng đẹp mắt. Cụm VRM gồm 8+1 phase điện nguồn cấp cho CPU, vừa đủ để đảm bảo một nguồn điện ổn định cho loạt vi xử lý Intel Core X và lý tưởng đối với các bộ vi xử lý Core X tầm trung.

X299 Tomahawk Arctic chỉ cần một đầu cắm nguồn 8-pin cho CPU. Trong trường hợp cần ép xung, bo mạch chủ sẽ yêu cầu một nguồn với đầu ra 12V tối thiểu 20A để đảm bảo hệ thống vận hành một cách ổn định nhất.

Cụm phase điện nguồn được phân phối và điều khiển thông qua IC IOR35201,  mỗi phase điện sẽ gồm  8 MosFET với  4 x Nikos PK616BA (high side) và 4 x Nikos PK626BA (low side)

8 khe cắm bộ nhớ DDR4 được bọc Armor Shield bảo vệ và chống nhiễu, hỗ trợ bộ nhớ DDR4-2400MHz (mặc định bởi CPU) và dĩ nhiên là sẳn sàng để hoạt động ổn định với các loạt bộ nhớ tốc độ cao hơn với tính năng XMP 2.0.

Nằm ngay mép các thanh nhớ là một đèn LED Debug Code và các đèn led cảnh báo khi khởi động máy.

Về lưu trữ, bên cạnh 8 cổng SATA 3.0 thông thường, X299 Tomahawk Arctic còn hỗ trợ các kết nối lưu trữ tốc độ cao như M.2 và U.2. Một điểm khác biệt đối với nền tang 200 seri đó chính là bạn có thể thoải mái cắm, kết hợp và sử dung cùng lúc tất cả các kết nối U.2 và M.2, SATA3 mà không phải lo ngại vấn đề giảm băng thông hay bị disable một thiết bị nào nhờ vào sự dồi dào trong số làn PCIe được hỗ trợ bởi CPU.

Trong số 2 khe cắm M.2 sẽ có một khe cắm thừa hưởng việc làm mát nhờ vào thiết kế của tản nhiệt chipset cầu nam.

X299 Tomahawk Arctic hỗ trợ cấu hình đa card đồ họa NVIDIA SLI hoặc AMD CrossFire 3-way. Cũng cần lưu ý là cần phải dựa trên số lanes PCIe được hỗ trợ bởi CPU mà sẽ có các mức băng thông khác nhau.

Bo mạch chủ này cũng hỗ trợ hai nút bấm tắt/mở và reset trên sản phẩm, ngay phía trên là một jack cắm nguồn 5V dành cho việc demo xem trước ánh sáng và các hiệu ứng của đèn nền LED.

Âm thanh Audio Boost 4 với chip điều khiển Realtek ALC1220 cùng các tụ lọc âm Nippon chuyên dụng.

I/O Rear Panel cung cấp đầy đủ các kết nối cần thiết, dễ dành nhận thấy đó là số lượng cổng USB trên nền tảng HEDT luôn dồi dào hơn các nền tảng đa dụng như seri 200 của Intel. Rear panel cũng được trang bị Armor Shield bảo vệ và chống nhiễu điện từ nhưng không hỗ trợ đèn nền LED.

Ngoài ra, nếu tháo bỏ lớp Armor Shield chúng ta sẽ thấy bo mạch chủ này vẫn còn 1 khe cắm mini-PCIe x4 để trống và trong trường hợp này chắc chắn là chúng ta có thể trang bị thêm một card mạng không dây nữa.

Đánh giá hiệu suất:

Cấu hình hệ thống đánh giá:

  • CPU: Intel Core i7-7820X
  • Mainboard: MSI X299 Tomahawk Arctic
  • Memory: 64GB Apacer Blade Fire DDR4-3000 16-16-16-36  (4 x 16GB)
  • VGA: Gigabyte GeForce GTX 1050 Ti 4GB OC Edition
  • SSD: Plextor S1G 256GB
  • HDD: Seagate Barracuda 2TB
  • PSU: EVGA G2 1000W

Futuremark PCMark:

Cinebench R11:

Cinebench R15:

AIDA 64 EXTREME Memory Cache Benchmark

wPrime 

Super Pi 1MB

Blender 

Corona Benchmark

HWBot RealBench

Ép xung với bo mạch chủ MSI X299 Tomahawk Arctic

Dù là một sản phẩm tầm trung, nhưng X299 Tomahawk Arctic vẫn được trang bị một hệ thống BIOS quen thuộc từ MSI và dĩ nhiên ép xung là một món ăn chơi không thể thiếu trên một nền tảng HEDT.

Với hệ thống BIOS trực quan và dễ nắm bắt, chúng tôi dễ dàng đạt được mức xung 4.5GHz của vi xử lý Core i7-7820K trên bo mạch chủ này. Trong một vài lần thử nghiệm, chúng tôi còn có thể đưa hệ thống hoạt động ở mức xung 4.7GHz. Tuy nhiên, để đạt được sự ổn định trong hoạt động đòi hỏi cần phải có một hệ thống tản nhiệt cực kỳ tốt, và không chỉ CPU mới cần được làm mát mà hệ thống MosFET nguồn cũng cần được để mắt tới. Thực tế trong quá trình sử dụng khi ép xung, các MosFET phải vận hành nhiều hơn và nóng hơn là lẽ dĩ nhiên.

Dưới đây là kết quả hệ thống sau khi đã được ép xung vi xử lý Core i7-7820X lên mức 4.5GHz và xung nhịp ram của được tăng lên 3400MHz 17-17-17-37

Lời kết:

MSI X299 Tomahawk Arctic với tông màu trắng đặc biệt thích hợp cho các hệ thống được xây dựng theo chủ đề “trắng như Ngọc Trinh”. Hiệu suất cao, đầy đủ các tính năng ăn chơi cùng một mức giá hợp lý là điểm nổi bật ở sản phẩm này. Cùng với các dòng vi xử lý Intel Core i7/i5 sẽ là sự kết hợp tuyệt vời cho người dùng.

Dù là một sản phẩm tầm trung của phân khúc HEDT nhưng MSI X299 Tomahawk Arctic vẫn mang trong mình sức mạnh nội lực đầy tiềm năng đang chờ được khai phá bởi người dùng.

 

 

 

 

 

 

Related posts

Trên Tay Bo Mạch Chủ ASUS TUF Z790 Pro WiFi

Trên Tay Bo Mạch Chủ ROG Maximus Z790 Formula Dành Cho Intel Core Thế Hệ Thứ 14

Trên Tay Bo Mạch Chủ ASUS ROG Strix Z790-A Gaming WiFi D4