[Review] Bo mạch chủ Gigabyte Z370 SLI

GIGABYTE Z370 SLI là một bo mạch chủ hướng đến đối tượng người dùng quan tâm đến tính thực dụng đáp ứng các tiêu chí về giá/hiệu năng. Thuộc seri sản phẩm Ultradurable, Z370 SLI có thiết kế không quá thiên về sự màu mè mà thiên về sự bền bỉ, tập trung vào các tính năng thiết thực cho người dùng.

Thông số kỹ thuật:

  • Hỗ trợ loạt vi xử lý Intel Core thế hệ 8
  • Bộ nhớ kênh đôi DDR4, Non-ECC
  • Hỗ trợ công nghệ bộ nhớ Intel Optane Memory
  • Kết USB 3.1 Type-C và Type-A
  • Hỗ trợ cấu hình đa card đồ họa với thiết kế PCIe Armor và Ultra Durable
  • Âm thanh Realtek ALC1220, Op-Amp khuếch đại cho tai nghe riêng biệt.
  • Kết nối mạng Lan Intel Gigabit đi kèm phần mềm giám sát và điều khiển băng thông.
  • Mạch chống sét bảo vệ hệ thống
  • Hai khe cắm Ultra-Fast M.2 hỗ trợ lưu trữ giao tiếp PCIe 3.0 x4 và SATA
  • RGB Fusion hỗ trợ mở rộng các dây đèn LED RGB 7 màu
  • Công nghệ Smart Fan 5 tự động giám sát và điều chỉnh tốc độ quạt đa kênh
  • Linh kiện điện tử thân thiện với môi trường
  • Hỗ trợ kết nối tốc độ cao Intel Thunderbolt 3

Để biết thêm thông tin, xem thêm tại đây

Đóng gói và phụ kiện:

Dù là một sản phẩm đề cao sự đơn giản nhưng cách đóng gói của Z370 SLI không hề đơn điệu mà ngược lại vô cùng rựa rỡ với rất nhiều hiệu ứng màu sắc. Mặt trước nổ i bật với hình ảnh của một chiếc khiên quen thuộc của seri Ultra Durable. Tên gọi model sản phẩm được in với kích thước lớn rất dễ nhận diện, bên cạnh là một số logo biểu tượng các đặc tả kỹ thuật có trên sản phẩm này. Tên thương hiệu GIGABYTE được đặt tại góc trái trên, đối diện là khẩu hiệu Ultra Durable của hãng.

Ở mặt sau là hình ảnh đầy đủ của sản phẩm mà người dùng sẽ sở hữu, cùng với các hình ảnh quảng bá các tính năng nổi bật của Z370 SLI.

Nhằm tiết giảm tối đa chi phí sở hữu, nên GIGABYTE chỉ trang bị kèm bo mạch chủ này những món phụ kiện thực sự cần thiết như cáp SATA, miếng chặn phía sau main, đĩa CD chứa trình điều khiển và ứng dụng, miếng dán sticker và sách hướng dẫn sử dụng.

Thiết kế bo mạch chủ GIGABYTE Z370 SLI:

GIGABYTE Z370 SLI dù là một sản phẩm sở hữu mức giá dễ chịu nhất trong họ Z370 của hãng nhưng nó vẫn nổi bật nhờ các họa tiết phủ sơn trắng trên nền màu đen của sản phẩm.

Khu vực socket CPU rộng rãi, không gian đủ để lắp đặt các loại tản nhiệt tháp đôi hầm hố nhất trên thị trường. Điện áp hoạt động cho CPU được cung cấp bởi một hệ thống 6+1 phase điện nguồn, với số lượng phase điện nguồn như thế này là đủ để đảm hoạt một nguồn điện ổn định cho CPU kể cả ép xung CPU lên mức xung 5GHz và hoạt động ổn định hằng ngày. Dàn MosFET được làm mát bởi 2 thanh nhôm tản nhiệt thiết kế khá là cầu kỳ và được trang bị bởi các đường hoa văn màu trắng nổi bật.

Bốn khe cắm hỗ trợ bộ nhớ DDR4 kênh đôi lênh đến 4000MHz.

Về lưu trữ tốc độ cao, Z370 SLI cung cấp đến 2 khe cắm Ultra Fast M.2 và dĩ nhiên là nó cũng sẳn sàng để hoạt động với công nghệ bộ nhớ Optane mới nhất của Intel.

Về hỗ trợ các giải pháp đồ họa rời, GIGABYTE Z370 SLI có sẳn 3 khe cắm PCIe x16 hỗ trợ cấu hình lên đến 3-way SLI /CrossFire. Trong 3 khe cắm PCIe x16, thì chỉ 2 khe cắm đầu tiên

Về lưu trữ SATA chúng ta có 6 cổng SATA3 6.0Gbps đặt cạnh chipset Intel Z370. Chipset này được trang bị một phiến tản nhiệt lớn với bề mặt được phủ một tấm kim loại với hiệu ứng 3D đẹp mắt.

4 đèn led báo hệ thống khi khởi động được đặt ở góc dưới của bo mạch chủ, bên cạnh là các jumper F_Panel được đánh dấu màu quen thuộc của GIGABYTE.

Một sản phẩm thuộc seri Siêu Bền dĩ nhiên là cũng phải được trang bị 2 BIOS với một BIOS chính và một BIOS có nhiệm vụ dự phòng.

Dù không trang bị sẳn hệ thống đèn RGB trang trí tại một số vị trí như chipset, back panel, mosFET nhưng bo mạch chủ này vẫn đi kèm 1 đầu cắm RGB 4-pin với tính năng RGB Fusion sẳn sàng để người dùng có thể trang trí cho hệ thống một chút ánh sáng màu mè khi cần.

Giải pháp âm thanh trên bo mạch chủ Z370 SLI vẫn với chip điều khiển Realtek ALC1220, tụ lọc âm chuyên dụng.

Đánh giá hiệu năng:

Cấu hình hệ thống:

Futuremark PCMark

Futuremark PCMark 10

Geekbench 4

AIDA 64 Extreme: Cache and Memory Benchmark

Đánh giá hiệu năng: (tiếp theo)

Maxon Cinebench R11.5

Maxon Cinebench R15

Blender 

Corona Benchmark

HWBot Realbench

Super PI 

wPrime Benchmark v1.55

HWBOT x265 Benchmark v2.1.0

Ép xung với bo mạch chủ GIGABYTE Z370 SLI

GIGABYTE Z370 SLI dù là một sản phẩm ở phân nhánh thấp hơn, đối tượng người dùng hướng cũng khác nhưng vẫn là một sản phẩm dựa trên nền tảng chipset Z370 cao cấp của phân khúc đa dụng do đó nó cũng không hề tỏ ra yếu kém trong việc hỗ trợ ép xung so với các nhánh cao hơn.

Thử ép xung bộ vi xử lý Intel Core i7-8700K với bo mạch chủ này, chúng tôi rất nhanh có thể đạt được mức xung 5GHz và với loạt CPU Coffee Lake mới của Intel thì mức xung này là một mức xung mà người dùng hoàn toàn có thể hoạt động ổn định mỗi ngày.

Nhưng với ép xung ram trên bo mạch chủ này với 2 bản BIOS mới nhất là F3 và F4 vân chưa cho kết quả tốt nhất. Với kit nhớ Apacer Blade Fire chúng tôi chỉ có thể đạt được mức xung 3600 MHz nhưng không stable. Do đó chúng tôi sẽ không thực hiện ép xung bộ nhớ RAM trong bài viết này. Hy vọng các bản cập nhật BIOS mới sắp tới sẽ hỗ trợ khả năng ép xung RAM tốt hơn.

Sau đây là một số kết quả mà chúng tôi đạt được sau khi ép xung bộ vi xử lý Intel Core i7-8700K trên bo mạch chủ GIGABYTE Z370 SLI

Và trong một lần ngẫu hứng, chúng tôi dễ dàng đưa mức xung vi xử lý lên mức xung 5.2GHz với tản nhiệt nước. Dĩ nhiên, đây chỉ là một kết quả mang tính chất biểu diễn và không thể hoạt động ổn định do đã đạt đến giới hạn làm mát của tản nhiệt nước.

Lời kết:

GIGABYTE Z370 SLI chắc chắn sẽ là một bo mạch chủ xứng đáng nằm trong sự lựa chọn của bạn nếu nhu cầu của bạn cần một nền tảng hệ thống bền bỉ nhưng vẫn đáp ứng tốt các nhu cầu thiết yếu cho công việc hằng ngày.

Với thiết kế đẹp mắt, khả năng ép xung tốt và đặc biệt là giá thành hợp lý hơn cũng là một lợi thế không nhỏ của sản phẩm này khi đặt cạnh các đàn anh cao cấp hơn trong họ sản phẩm Z370 của GIGABYTE.

 

 

 

 

Related posts

Trên Tay Bo Mạch Chủ ASUS TUF Z790 Pro WiFi

Trên Tay Bo Mạch Chủ ROG Maximus Z790 Formula Dành Cho Intel Core Thế Hệ Thứ 14

Trên Tay Bo Mạch Chủ ASUS ROG Strix Z790-A Gaming WiFi D4