[Preview] MSI X299 Gaming Pro Carbon AC

Ngay khi Intel tung ra nền tảng máy tính để bàn thế hệ tiếp theo với tên mã Skylake-X và Kaby Lake-X cũng như nền tảng chipset X299 thế hệ mới để hỗ trợ nền tảng socket CPU mới. Mặc dù ngày chính thức bán ra của loạt vi xử lý này vẫn chưa biết chính xác, nhưng các nhà sản xuất bo mạch chủ đã làm nóng thị trường bang việc giới thiệu một loạt các dòng bo mạch chủ dựa trên nền tảng chipset X299 tại sự kiện Computex vừa qua.

Và tại Việt Nam, bo mạch chủ dựa trên nền tảng chipset này đầu tiên có thể nói đến MSI. Với bo mạch chủ X299 Gaming Pro Carbon AC mà chúng tôi được vinh dự trên tay ngày hôm nay.

Trong loạt sản phẩm X299 mà MSI đã trưng bày tại Computex 2017, X299 Gaming Pro Carbon AC thuộc nhóm sản phẩm tầm trung của MSI, với một thiết kế đơn giản nhưng với các chi tiết đậm chất Pro và các hoạt tiết carbon làm cho sản phẩm có phần mạnh mẽ và đầy nội lực bên trong.

Một số đặc tả kỹ thuật chính của bo mạc chủ này có thể nói đến như hỗ trợ loạt vi xử lý Intel socket LGA-2066 mới nhất. 8 khe cắm bộ nhớ DDR4 kênh bốn, ba khe cắm PCIe 3.0 x16 hỗ trợ cấu hình đồ họa NVIDIA SLI 3-way và AMD CrossFire 3-way, hai kết nối M.2 tốc độ cao hỗ trợ công nghệ bộ nhớ Intel Optane, 8 kết nối SATA3.0, 1 kết nối U.2 hỗ trợ các giải pháp lưu trữ Intel 750 seri, kết nối USB 3.1 Gen 2 Type-A và Type-C thế hệ mới, kết nối không dây chuẩn AC.

Ngoài ra còn có các tính năng tang cường hiệu suất như G-Spot hỗ trợ ép xung nhanh, hệ thống Armor Shield bảo vệ các thành phần quan trọng như khe cắm Ram, khe cắm PCIe x16, kết nối U.2 và M.2 Shield làm mát cho các thanh nhớ M.2 và dĩ nhiên là phải nhắc đến hệ thống Armor Shield cho tản nhiệt MosFET, tản nhiệt chipset và các cổng I/O cũng như cụm mạnh âm thanh. Một điểm hoàn toàn mới trên sản phẩm này và cũng là hoàn toàn mới của MSI là cho phép người dùng tùy biến hình ảnh một số bề mặt của sản phẩm bang phương pháp in 3D mà chúng ta sẽ nói đến trong các mục bên dưới.

Thông tin về thông số, tính năng đầy đủ về bo mạch chủ MSI X299 Gaming Pro Carbon, các bạn có thể xem thêm tại đây

Đóng gói và phụ kiện:

Hộp đựng MSI X299 Gaming Pro Carbon AC có thiết kế hình ảnh có phần tương tự như loạt sản phẩm Gaming Pro Carbon hiện tại của hang. Với một hình ảnh của 2/3 bộ mặt sản phẩm thật trên một nền màu tím, cạnh đó là tên thương phẩm X299 Gaming Pro Carbon AC, tại ba góc của hộp chúng ta sẽ thấy logo thương hiệu MSI, các biểu tượng đặc tả kỹ thuật được hỗ trợ trên sản phẩm này.

 

Mặt sau, chúng ta có hình ảnh toàn diện của bo mạch chủ này. Với các diễn giải chi tiết các thông số, những tính năng nổi bật ở sản phẩm.

Về phụ kiện, dù dựa trên một nền tảng chipset X299 cao cấp, nhưng thuộc nhóm sản phẩm tầm trung do đó không có gì phải ngạc nhiên về sự ít ỏi của phụ kiện đi kèm.

Về phụ kiện mềm chúng ta có Thư cảm ơn, sách hướng dẫn kỹ thuật, một vài trang giấy hướng dẫn nhanh và đĩa CD cài đặt hệ thống.

Về phụ kiện cứng, ngoài các cáp SATA, cáp RGB Led Header, anten bắt song WiFi, chúng ta còn một kết nối HB SLI cứng, một hộp đứng bí ẩn mà chúng tôi sẽ nói đến sau 🙂

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ đi vào nhân vật chính ngày hôm nay.

Thiết kế bo mạch chủ MSI X299 Gaming Pro Carbon AC:

Dưới đây là hình ảnh tổng thể của bo mạch chủ MSI X299 Gaming Pro Carbon AC. Không còn thiết kế đơn giản như trên những sản phẩm Gaming Pro Carbon thế hệ trước. Mặc dù trên phiên bản X299, bo mạch chủ này vẫn đơn giản nhưng không hề đơn điệu mà đã phần nào nổi bật hơn.

Vẫn với tông màu đen cho toàn bộ sản phẩm, nhưng nhờ các chi tiết ánh kim của Armor Shield, và các tấm ốp carbon bóng làm cho bo mạch chủ này nổi bật hơn. Thêm vào đó là các thanh nẹp viền I/O Sheild, viền tản nhiệt MosFET, viền chạy dọc tản nhiệt chipset cũng góp phần làm cho sản phẩm cũng phần nào toát lên sự mạnh mẽ của một nền tảng cao cấp.

Socket LGA-2066 tương tự như socket LGA-2011 nhưng nhiều chân tiếp xúc với CPU hơn. Cụm VRM được gom thành một cụm với 12 phase điện nguồn, với các linh kiện cao cùng thiết kế mạch tối ưu không chỉ đáp ứng nhu cầu ép xung thông thường mà còn cho cả các chuyên gia ép xung cao cấp.

MosFET nguồn được trang bị một phiến tản nhiệt kích thước vừa đủ, bên trên được trang trí bằng một ốp carbon bóng.

Tám khe cắm bộ nhớ DDR4 kênh bốn được chia đều hai bên sản phẩm. Hỗ trợ bộ nhớ lên đến hơn 4000MHz. Cả tám khe cắm này đều được bọc Armor Shield bảo vệ và gia cố sự chắc chắn cho linh kiện.

Một góc nhỏ của bo mạch chủ được làm nơi đặt đèn POST Code, ngoài đèn này ra MSI còn trang bị them 4 đèn led nhỏ chỉ báo thiết bị khi máy vừa khởi động. 4 đèn Led này rất có ít với các tester, reviewer như chúng tôi.

Về kết nối lưu trữ, chúng ta có 6 cổng SATA3, 1 cổng U.2 dành cho lưu trữ tốc độ cao.

Thật buồn khi MSI khá keo kiệt khi chỉ trang bị hai nút bấm power/reset bé xíu và vị trí đặt cũng hơi vướng cái chân cắm VRAID1. Ngay cạnh đó chúng ta có thể thấy được núm G sung sướng đã hiện diện trên dòng Gaming Pro Carbon AC. Ngoài ra còn có 2 cổng SATA3 nữa tổng cộng chúng ta có đến 8 kết nối SATA cho người dùng. Để ý phía sau cổng U.2 là 2 BIOS với 2 đèn báo led báo hoạt động.

Quay lại chipset, chipset cầu nam được trang bị tản nhiệt với một tấm ốp nhựa trang trí kích thước lớn. Trên đó là một tấm ốp carbon in logo MSI, một đường nẹp chữ Z cách điệu chạy dọc ốp nhựa.

Bốn khe cắm PCIe x16 trong đó 3 khe đầu tiên hoạt động ở bang thông Gen 3 x16, khe thứ tư có hoạt động tại x8. Cả bốn khe cắm này đều được bọc Armor Shield bảo vệ. Xen kẻ các khe cắm PCIe có thể thấy rõ hai tấm M.2 Shield có tác dung làm mát cho các khe cắm lưu trữ M.2.

Hình ảnh các cổng kết nối I/O phía sau.

Tùy biến phong cách sử dung của bạn với MSI X299 Gaming Pro Carbon AC

Tiếp theo chúng ta sẽ nói đến một thiết kế khá ấn tượng trên bo mạch chủ này, đó là khả năng thay đổi các tấm ốp carbon màu đen bằng các phiên bản màu sắc khác nhau.

Khi mua sản phẩm này, người dùng sẽ được MSI tặng kèm bên trong sản phẩm một hộp đựng các tấm ốp thay thế với hai màu sắc vàng champagne và bạc.

Và đây, chiếc hộp bí ẩn mà chúng tôi đã nói đến trong phần phụ kiện sản phẩm. Bên trong chứa tất cả 8 tấm ốp nhựa cho phép người dùng thay đổi màu sắc để làm cho sản phẩm này thêm phần nổi bật. Việc thay thế các tấm ốp này không ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của đèn nền led RGB trên sản phẩm.

Với tổng cộng 12 tấm ốp đi kèm, người dùng giờ đây đã có thể thỏa sức tùy biến, phối hợp giữa các màu lại với nhau. Và nếu như vẫn chưa đủ thỏa mãn với 3 màu sắc có sẳn hoặc các logo được in trên các tấm ốp này, người dùng có thể tùy biến các tấm ốp, cho đến các tấm cover cho bo mạch chủ này thông qua hình thức in 3D đang ngày càng phổ biến.

Ngoài ra, MSI Việt Nam cũng đã đặt hàng riêng một bộ ốp lưng như thế, với hai màu xanh dương và vàng champagne. Điểm thú vị của bộ ốp này bên cạnh một hộp đựng đẹp mắt, thì có 2 tấm ốp được in dòng chữ Vietnam rất đẹp và cá tính.

Tuy nhiên, theo đại diện MSI Việt Nam, bộ sản phẩm này sẽ là bộ duy nhất. Chúng tôi hy vọng khi sản phẩm bán ra, MSI Việt Nam cũng như nhà phân phối sẽ có một chương trình khuyến mãi tặng kèm bộ ốp này cho những người sở hữu sản phẩm đầu tiên như là cách mà MSI Việt Nam tri ân người dùng đã tin yêu sản phẩm MSI.

Tỏa sáng phong cách chơi game với MSI Mystic Light:

MSI X299 Gaming Pro Carbon AC dĩ nhiên vẫn đi kèm tính năng ánh sáng đèn nền RGB LED mà MSI gọi là Mystic Light. Người dùng có thể tùy chỉnh, điều khiển các hiệu ứng, chế độ màu thông qua phần mềm cài đặt trong hệ thống hoặc thậm chí là cả trên các dòng điện thoại thông minh iOS và Android.

Tuy nhiên, có một điểm khá thú vị mà có thể rất hữu ích cho các chủ shop, các cửa hiệu linh kiện máy tính khi trưng bày sản phẩm này đó là tính năng RGB Led Demo. Để khởi chạy tính năng này, người dùng cần có một bộ pin sạc dự phòng hoặc một thiết bị có cổng USB để cấp nguồn cho hệ thống đèn led RGB trên main, kết nối và điều chỉnh thông qua cụm nút chức năng bên dưới.

Và sau đó là bạn đã sẳn sàng để trải nghiệm trước các hiệu ứng ánh sáng trên bo mạch chủ này. Bên dưới là một đoạn video ngắn mà chúng tôi đã thực hiện.

Hiện tại, Intel vẫn chưa bán ra thị trường loạt vi xử lý dựa trên nền tảng Skylake-X và Kaby Lake-X nên chúng tôi vẫn chưa thể thực hiện trải nghiệm hiệu suất trên bo mạch chủ này.

Xin chân thành cảm ơn MSI Việt Nam đã hỗ trợ để chúng tôi thực hiện bài viết trên tay nhanh sản phẩm này.

Related posts

Trên Tay Bo Mạch Chủ ASUS TUF Z790 Pro WiFi

Trên Tay Bo Mạch Chủ ROG Maximus Z790 Formula Dành Cho Intel Core Thế Hệ Thứ 14

Trên Tay Bo Mạch Chủ ASUS ROG Strix Z790-A Gaming WiFi D4