[Review] Bo mạch chủ ASUS Strix Z270I Gaming: Mini-ITX, nội lực cao, ép xung ngon.

Trong đại gia đình họ ROG của ASUS, không chỉ có các bo mạch chủ với kích thước to lớn mà còn có cả những sản phẩm bé tí hon, điển hình là bo mạch chủ Strix Z270I Gaming với kích thước theo chuẩn Mini-ITX, Mặc dù có kích thước nhỏ, nhưng Strix Z270I Gaming vẫn thừa hưởng tất cả những tinh hoa của đại gia đình ROG với các công nghệ tính năng hiện đại nhất, khả năng ép xung mạnh mẽ đặc trưng của dòng ROG.

ASUS Strix Z270I Gaming được xây dựng dựa trên nền tảng chipset Intel Z270 hỗ trợ đầy đủ các bộ vi xử lý Intel Skylake và Kaby Lake socket LGA-1151, hỗ trợ bộ nhớ DDR4 tốc độ cao cũng như đồ họa PCIe 3.0 x16. Bên cạnh đó, Strix Z270I Gaming cũng được trang bị sẳn hai khe cắm Ultra M.2 hỗ trợ các chế độ RAID cho tốc độ truy xuất nhanh hơn hoặc bảo vệ dữ liệu tốt hơn. Bo mạch chủ này cũng hỗ trợ các kết nối thời thượng như USB 3.1 Type-A và Type-C, kết nối không dây tốc độ cao chuẩn AC và dĩ nhiên là ánh sáng RGB với AURA SYNC….

Thông số nổi bật của sản phẩm:

  • The successor to Pro Gaming motherboards
  • LGA1151 socket for 7th Gen an and 6th Gen Intel® Core™ desk top processors
  • Double-decker PCH an and M.2 heatsinks design for optimal heat dissipation an and gaming performance
  • Aura Sync RGB LEDs an and Aura 4-pin RGB header for ultimate cus tomizability
  • ROG SupremeFX audio: Renowned audio performance with dual headphone amplifiers, leveled-up Sonic Studio III, an and Sonic Radar III
  • Best gaming networking: Intel® Gigabit Ethernet, 2×2 802.11ac MU-MIMO Wi-Fi, an and LANGuard an and GameFirst technologies
  • 5-Way Optimization: One-click system-wide overclocking
  • Next-gen connectivity: Onboard dual M.2 slots for up to 32Gbps of PCIe ban andwidth a front-panel USB 3.1 Type-C connec tor
  • Patent-pending ASUS SafeSlot for enhanced PCIe retention an and shearing resistance

Thông số kỹ thuật đầy đủ: xem thêm tại trang chính của sản phẩm

Đóng gói và phụ kiện:

Là một thành viên của đại gia đình ROG, Strix Z270I Gaming được đóng trong một hộp đựng không quá to, kích thước chỉ lớn hơn bo mạch chủ chuẩn Mini-ITX một chú. Hộp đựng được thiết kế bắt mắt của dãy màu RGB. Mặt trên, chúng ta có một hình ảnh của sản phẩm này, tên thương hiệu và tên thương phẩm cùng các logo đặc tả kỹ thuật.

Mặt sau, chúng ta sẽ biết được nhiều hơn về một số thông số và tính năng nổi bật của sản phẩm

Là một sản phẩm thuộc phân khúc cao, nên dù có kích thước nhỏ như đồ chơi đi kèm sản phẩm vẫn rất phong phú và đặt trưng của dòng ROG.

ASUS Strix Z270I Gaming

Và đây là bo mạch chủ ASUS Strix Z270I Gaming. Do đặc thù kích thước, việc bố trí các thành phần linh kiện trông khá chật chội, nhưng nhờ thừa hưởng ADN từ họ ROG, các cụm linh kiện trên Strix Z270I Gaming vẫn được bố trí hợp lý. Việc sử dụng PCB đen cùng các cụm heatsink tản nhiệt xám bạc làm cho sản phẩm trong rất dịu mắt, không dữ dội như các người anh em ROG khác.

Cụm VRM với các thành phần linh kiện chất lượng cao từ dòng ASUS ROG bao gồm IC điều khiển điện kỹ thuật số Digit+ VRM, toàn bộ các tụ lọc trên bo mạch chủ này đều sử dụng loại tụ đen chất lượng cao.

 

Không gian xung quanh socket CPU là nơi duy nhất có sót nhiều chỗ trống trên bo mạch chủ này, nhờ thế mà sản phẩm này đủ không gian để lắp đặt các tản nhiệt dạng tháp đôi lớn. Strix Z270I Gaming trang bị 2 khe cắm bộ nhớ DDR4 hỗ trợ bộ nhớ kênh đôi tốc độ có thể lên đến hơn 4000MHz dựa trên các trạng thái ép xung.

Bốn cổng SATA3 được đặt tại một góc nhỏ của sản phẩm tại vị trí khe cắm bộ nhớ, cạnh đó là một jack mở rộng kết nối USB3.0

Khe cắm PCIe được bọc shield bảo vệ.

Cụm âm thanh SupremeFX quen thuộc với chip âm thanh Realtek  S1220A, dual Heat-Amp và tụ lọc Nichicon

Heatsink tản nhiệt chipset không chỉ có nhiệm vụ trang trí đơn thuần và làm mát chipset mà nó còn kiêm luôn việc làm mát khe cắm PCI.

Ngoài khe cắm M.2 ở mặt trên, bên dưới mặt lưng bo mạch chủ này vẫn còn 1 khe cắm M.2 thứ hai. Khi kết hợp cả hai khe cắm M.2 lại với chế độ RAID sẽ mang đến các tùy chọn siêu tốc độ hoặc bảo vệ dữ liệu tốt hơn.

Vẫn đầy đủ các kết nối ăn chơi phổ biến bao gồm cả Wifi AC, USB3.1 Type-A và Type-C

1 cổng Type-A, 1 cổng Type-C nếu vẫn chưa đủ thì ASUS Strix Z270I Gaming vẫn còn 1 cổng cắm mở rộng cho người dùng.

Đánh giá hiệu năng:

Cấu hình thiết lập hệ thống:

  • CPU: Intel Core i7-7700K
  • Mainboard: ASUS Strix Z270I Gaming
  • Memory: Apacer Blade DDR4-3000 16GB Kit.
  • VGA: GIGABYTE GTX1050Ti Gaming G1
  • SSD: Plex tor M6V 512GB
  • HDD: Seagate Barracuda 2TB

Furturemark PCMark 

Cinebench R11.5 và R15

AIDA 64 Extreme Memory Benchmark

AIDA 64 Extreme CPU Benchmark

SuperPi 1MB, 32MB benhmark

Ép xung:

Dù mang một kích thước nhỏ bé, nhưng người em út của họ nhà ROG vẫn mang một sức mạnh ẩn chứa bên trong. Vẫn với một giao diện AI Tweaker quen thuộc của ASUS. Chúng tôi dễ dàng đưa bộ vi xử lý này lên mức xung 5GHz. Dĩ nhiên việc có lên được mức xung này, hoạt động có ổn định hay không vẫn cần đến một hệ thống tản nhiệt loại tốt, khuyến khích sử dụng các giải pháp tản nhiệt chất lỏng cus tom để đảm bảo nhiệt độ ổn định cho CPU khi ở các mức xung cao.

Lời kết:

Với ASUS Strix Z270I Gaming, người dùng không chỉ có trong tay một bo mạch chủ đẹp đáp ứng các tiêu nhỏ gọn mà nó cũng đáp ứng hầu hết các đòi hỏi về tính năng từ người dùng, giới game thủ với các trang bị cao cấp như hai khe cắm M.2, kết nối USB3.1 Type-A và Type-C, mạng không dây tốc độ cao… Mặc dù bị giới hạn về kích thước, không vì thế mà bo mạch chủ này loại bỏ các tiểu tiết khác như thiết kế làm mát cho cả khe cắm M.2.

Bên cạnh đó, khả năng ép xung cũng là một điểm làm nên sức mạnh đáng chú ý của bo mạch chủ này. Với hệ thống BIOS AI Tweaker quên thuộc, người dùng sẽ rất nhanh chóng nắm bắt và đưa hệ thống đạt đến giới hạn cao nhất trong việc nâng cao hiệu suất sản phẩm.

 

 

Related posts

Trên Tay Bo Mạch Chủ ASUS TUF Z790 Pro WiFi

Trên Tay Bo Mạch Chủ ROG Maximus Z790 Formula Dành Cho Intel Core Thế Hệ Thứ 14

Trên Tay Bo Mạch Chủ ASUS ROG Strix Z790-A Gaming WiFi D4