Đánh giá bo mạch chủ ASRock B460M Pro4

Bạn đang có một khoản ngân sách hạn chế nhưng vẫn muốn có được những tính năng công nghệ đầy đủ của dòng vi xử lý Intel Core thế hệ 10 hay đơn giản là bạn chỉ muốn nâng cấp hệ thống chơi game đã cũ kỹ tại nhà để theo kịp công nghệ hôm nay? Hãy cũng TechFlow tìm hiểu qua bo mạch chủ ASRock B460M Pro4,

ASRock B460M Pro4 dựa trên nền tảng chipset Intel B460 và sẽ hỗ trợ loạt vi xử lý Intel socket LGA-1200  thế hệ 10 hiện tại cũng như là thế hệ 11 trong tương lai. Chiếc bo mạch chủ này vẫn được trang bị các tính năng công nghệ thời thượng khác như hỗ trợ bộ nhớ DDR4-2933, hai khe cắm PCIe M.2 tốc độ cao và M.2 2230 sẳn sàng cho các mô-đun Intel Wi-Fi cũng như là kết nối USB Type-C 3.2 Gen1 5.0Gbps, điều khiển ánh sáng ARGB thông qua các đầu cắm ARGB và RGB với ASRock Polychrome Sync….

ASRock B460M Pro4 có thiết kế hình ảnh tổng thể đơn giản nhẹ nhàng với 2 tông màu đen cho mạch PCB cùng các chân cắm thiết bị và bạc cho các cụm tản nhiệt, sản phẩm này có kích thước chuẩn Micro-ATX phổ biến.

Cụm mạch VRM được chia làm hai khu vực với hai phiến tản nhiệt nhôm riêng biệt với một phiến kích thước lớn vừa tản nhiệt MosFET vừa trang trí như là một cover cho cụm I/O phía sau. Cụm VRM trên bo mạch chủ này có thiết kế 8 phase ( doubler) cho nhân CPU và 2 phase điện cho I/O.

Cụm VRM với dàn MosFET 2 tầng gồm SM4436 và SM4337 được điều khiển bởi controller 4-phase uP9521R. Để tạo thành nguồn điện 8 phase cấp cho Vcore CPU, ASRock đã sử dụng thiết kế mạch doubler với 4 IC up1962S phía sau.

Bốn khe cắm bộ nhớ hỗ trợ bộ nhớ DDR4 kênh đôi lên đến 2933MHz và tổng dung lượng hỗ trợ tối đa là 32GB.

Gần khe cắm RAM là hai chân cắm RGB mở rộng, bo mạch chủ này hỗ trợ cả hai loại led ADDR RGB 5v+ lẫn RGB 12v+.

Chipset cầu Nam được trang bị một phiến tản nhiệt nhỏ đơn giản, xung quanh chipset là 6 kết nối SATA3 6.0Gbps và các chân cắm mở rộng cùng một BIOS đơn.

ASRock B460M Pro4 dù chỉ là một sản phẩm hướng đến người dùng phổ thông, chi phí thấp nhưng vẫn được trang bị đến 2 khe cắm M.2 trong đó khe cắm M.2 đầu tiên vẫn đi kèm tản nhiệt và khe cắm PCIe 3.0 x16 cũng được bọc thép gia cố bảo vệ. Ngoài ra, đây cũng là một trong số ít các bo mạch chủ phân khúc phổ thông trên thị trường có trang bị sẳn khe cắm M.2 2230 dành cho các mô-đun WiFi của Intel.

Cụm âm thanh đơn giản với chip điều khiển Realtek ALC1200 với thiết kế mạch riêng biệt cho từng kênh âm thanh trái/phải cũng như là công nghệ âm thanh Nahimic Audio nâng cao chất lượng âm thanh.

Bên cạnh những kết nối tiêu chuẩn, ASRock cũng trang bị sẳn cho người dùng 1 racket để lắp đặt các chân cắm anten mở rộng sau này.

Đánh giá hiệu năng:

Cấu hình hệ thống đánh giá:

  • CPU: Intel Core i5-10600KF
  • Memory: Adata XPG Spectrix D50 3200 16GB
  •  VGA: AMD Radeon RX 580 8GB
  •  SSD: Plextor M8SeY 512GB
    • Plextor M7VC 512GB.
  • PSU: EVGA G2 1000W

Một trong những chủ đề thảo luận chính trên các cộng đồng người dùng công nghệ quan tâm và chia sẽ nhiều nhất hiện nay đó chính là việc Intel giới hạn mức Power Limit trên các dòng vi xử lý thế hệ mới của mình gây nên các tình trạng tụt xung khi ở các trạng thái full-load. Với các bo mạch chủ dòng Z, người dùng có thể điều chỉnh lại các mức Power Limit như trên nhưng với các bo mạch chủ dòng B sẽ không cho phép thay đổi chỉ số này. Tuy nhiên, với các nhà sản xuất như ASRock luôn có cách để thay đổi chỉ số này nhằm mang đến hiệu suất tối đa có được trên bộ vi xử lý của người dùng và ASRock gọi là BFB (Base Frequency Boost). Trên bo mạch chủ B460M-Pro4 cũng được trang bị tính năng này (người dùng cần phải cập nhật BIOS lên phiên bản P1.20) nhưng vẫn giới hạn mức Power Limit ở một con số nhất định.

Với bộ xử lý Intel Core i5-10600KF của chúng tôi, bo mạch chủ này có thể đạt mức turbo all-core là 4.5GHz khi full-load, ở tốc độ xung nhịp này MosFET gần như không phải làm việc quá sức khi nhiệt lượng tỏa ra trên hai phiến tản nhiệt chỉ hơi ấm ấm, không quá nóng.

Lời Kết:

Với một thiết kế đơn giản tinh tế đầy đủ các tính năng hiện đại và với một mức giá chỉ vào khoảng 2,5 triệu đồng, nhưng bạn đã có một bo mạch chủ đủ mạnh để cân tốt các dòng vi xử lý Intel Core i3/i5 thậm chí là ngay cả với vi xử lý Core i5-10600KF nó cũng có thể cân khỏe thì liệu còn gì để bạn phải lo lắng khi xuống tiền cho bo mạch chủ ASRock B460M-Pro4.

 

 

Related posts

Trên Tay Bo Mạch Chủ ASUS TUF Z790 Pro WiFi

Trên Tay Bo Mạch Chủ ROG Maximus Z790 Formula Dành Cho Intel Core Thế Hệ Thứ 14

Trên Tay Bo Mạch Chủ ASUS ROG Strix Z790-A Gaming WiFi D4