Review: giải pháp lưu trữ mạng NAS Synology DS218j

Bạn ít nhất đã một lần nghe nói về NAS (network-attach system), và trong suy nghĩ nhiều người NAS thường chỉ được dùng trong các cấp độ doanh nghiệp. Nhưng NAS được ứng dụng rất rộng rãi với rất nhiều các giải pháp từ nhu cầu cá nhân, gia đình cho đến cấp độ doanh nghiệp lớn.

NAS cũng có rất nhiều các biến thể và kiểu dáng như nó có thể là một hệ thống rack server tương tự như một máy chủ thường thấy ở các data center với rất nhiều ổ cứng, nó cũng có thể là trong kiểu dáng của một hệ thống PC phổ biến. Có thể nói tuỳ thuộc vào nhu cầu mà chúng sẽ có những kiểu dáng khác nhau. Bên cạnh các hệ thống NAS được xây dựng sẳn bởi nhà cung cấp, người dùng DIY hay người dùng đam mê công nghệ có thể tự xây dựng một hệ thống NAS dựa trên nền tảng phần cứng của một PC truyền thống. Tuy nhiêu, nó phức tạp hơn cũng như đòi hỏi người chơi phải am hiểu kỹ thuật nhiều hơn từ phần cứng cho đến phần mềm.

Với người dùng không chuyên, hay những ai đơn giản chỉ muốn có một hệ thống NAS cắm và chạy, tích hợp sẳn những ứng dụng sẳn sàng để phục vụ nhu cầu thì những sản phẩm đến từ các thương hiệu chuyên về các giải pháp NAS sẽ là những lựa chọn hợp lý hơn. Có thể chi phí sẽ cao nhưng nó có tất cả những gì mà người dùng cần từ sự đơn giản, dễ sử dụng cho đến độ thẩm mỹ cao.

Trong số này, chúng tôi xin được gởi đến các bạn bài đánh giá chi tiết DS218j đến từ thương hiệu Synology, một hệ thống lưu trữ mạng dành cho cá nhân, gia đình và cả văn phòng nhỏ.

DS218j mà chúng tôi đánh giá hôm nay được trang bị SoC bốn nhân hoạt động ở xung nhịp 1.3GHz cùng bộ nhớ RAM 512MB, hai khoang ổ đĩa 3.5″, tích hợp mạng 1Gbps. DS218j dù hướng đến nhu cầu cá nhân nhưng nó vẫn được trang bị tính năng Synology Hybrid RAID (SHR) đảm bảo tính vẹn toàn dữ liệu khi sử dụng hai ổ đĩa và một trong hai gặp sự cố tương tự như cấu hình RAID 1 trên PC.

DS218j có thiết kế đơn giản trong một màu trắng tinh tế, phù hợp cho việc lắp đặt ở bất kỳ đâu từ phòng khách cho đến bàn làm việc.

Mặc trước, ngoài công tắt nguồn tích hợp đèn báo nguồn chúng ta còn có đèn báo trạng thái hoạt động của hệ thống, báo kết nối mạng và 2 đèn báo ổ cứng.

Hai bên hông là thương hiệu Synology đồng thời cũng là khe trao đổi không khí.

Mặt sau chúng ta có một quạt làm mát cho cả hệ thống từ bảng mạch điều khiển chính cho đến ổ đĩa cứng. Ngoài ra còn có cổng mạng, jack cắm nguồn điện ngoài và nút reset. Nút reset có thể được sử dụng để reset mật khẩu tài khoản admin hoặc khôi phục toàn bộ về cài đặt gốc như khi xuất xưởng (xoá luôn cả dữ liệu trên ổ đĩa).

DS218j được mở theo dạng 1/2, người dùng chỉ cần trượt 1 bên nắp hông sẽ tiếp xúc với bên trong để lắp đặt ổ đĩa.

Hai ổ đĩa được lắp theo dạng song song.

Mặt bên còn lại là nơi đặt bảng mạch điều khiển chính của DS218j.

Cài đặt và cấu hình:

Việc cấu hình cho DS218j vô cùng đơn giản, với các bước cài cặt hệ điều hành riêng được phát triển bởi Synology có tên gọi DSM. Việc cài đặt diễn ra chỉ mất khoảng 15-20 phút tùy thuộc vào dung lượng ổ đĩa cứng lớn hay nhỏ.

Sau khi đã xong phần cài đặt DSM và tài khoản truy cập ban đầu, bạn sẽ cần tiến hành vài thao tác cài thêm những ứng dụng để phụ trở để DS218j có thể chia sẽ nội dung hoặc các tính năng khác. Đừng quên mở port trên cả router để có NAS trở thành một máy chủ cloud cho việc chia sẽ cũng như tải nội dung trên internet như phim trên mạng torrent.

Giao diện màn hình chính của DSM trên Synology DS218j.

Một bảng thông tin trạng thái về hệ thống được cung cấp sẳn với rất nhiều thông tin để kiểm soát và can thiệp kịp thời.

Một sản phẩm cá nhân nhưng vẫn được trang bị những thông số cấu hình rất mạnh mẽ trong Control Panel. Tại đây người dùng sẽ có thể phân/cấp quyền cho từng user, thiết lập truy xuất từ bên ngoài…

Synology gom toàn bộ các ứng dụng vào một thư viện Package Center. Trong đây, bạn sẽ có tất cả những gì cần thiết để tạo thành một kho lưu trữ và chia sẽ nội dung cũng như những tính năng khác. Một số ứng dụng khác như Mail Server, Web Server sẽ yêu cầu cài thêm các gói thư viện dịch vụ thứ ba như Apacer, PHP, MySQL hay Perl….

Synology đã phát triển DSM với một giao diện rất thân thiện, trực quan cùng các hướng dẫn, trợ giúp có sẳn cũng như từ bộ phận kỹ thuật luôn sẳn sàng để hỗ trợ hướng dẫn bạn để hoàn thiện hệ thống NAS của riêng bạn

Trải nghiệm với Synology DS218j

Sau khi đã hoàn tất thiết lập và cài đặt NAS. Giờ là lúc chúng ta sẽ tận hưởng những gì mà một hệ thống NAS có được.

Đầu tiên là về các dịch vụ chia sẽ nội dung số như phim, ảnh và nhạc.

Với mỗi thể loại nội dung, Synology sẽ cung cấp những app riêng biệt dành PC, Android, iOS.

DS Pho to: là nơi lưu trữ và tạo nên các album hình cho riêng bạn. Người dùng có thể tạo thành nhiều sub-album theo từng nội dung cụ thể và chia sẽ nó…

DS Video: một ứng dụng khá thú vị, với những bộ phim bạn tải về trên mạng, DS Video sẽ tự động dò tìm hình ảnh poster, thông tin đầy đủ của tựa phim đó như tên diễn viên, thời gian phát hành, giới thiệu sơ lượt cũng như điểm đánh giá của phim đó.

DS Video thậm chí còn có thể tự động dò tìm phụ đề theo ngôn ngữ mà bạn đã thiết lập.

Để có được những trải nghiệm xem phim tốt nhất, độ phân giải khuyên dùng trên DS218j là 1080p.

Tiếp theo là DS Get: một trình download được tích hợp sẳn trên DSM. Với DS Get, bạn có thể điều khiển NAS tải nội dung về ngay trên thiết bị di động và ở bất cứ đâu.

Bên cạnh việc chia sẽ nội dung, quản lý NAS từ xa cũng là một công việc ai cũng phải cần. Synology cũng cung cung cấp một ứng dụng có tên gọi DS Finder với một số chức năng quản trị đơn giản cho người dùng như tạo user, cấp quền, theo dõi trạng thái của NAS….

Trong một thời gian dài sử dụng, Synology DS218j hoạt động rất hiệu quả. Giao diện điều khiển trực quan, với từng ứng dụng tiện ích theo từng nội dung. Người dùng cá nhân đã có sẳn một máy chủ cloud cho riêng mình, cho cả gia đình thậm chí là chia sẽ cho cả bạn bè có thể dùng chung.

Dù hiện có rất nhiều nền tảng cloud lưu trữ miễn phí nhưng đi kèm là một mức dung lượng giới hạn cũng như khả năng quản lý chỉ ở dạng tập trung. Không phân chia nội dung thì việc sử dụng một hệ thống NAS sẽ giúp bạn giải quyết được rất nhiều vấn đề từ dung lượng, quản lý nội dung dun trữ, chia sẽ nội dung.

Synology DS218j với thiết kế trang nhã, tinh tế, kích thước không quá to làm cho nó rất phù hợp để đặt nó trong phòng khách, trên bàn làm việc hay bất kỳ không gian nào.

Synology DS218j hiện đang có giá bán lẻ vào khoảng 5.5 triệu đồng ( chưa bao gồm ổ đĩa) và hiện được cung cấp bởi Sao Mai – Mstar Corp (Mstar Corp hiện là Services Provider Synology tại Việt Nam. Đây là nơi đầu tiên có Trung tâm trải nghiệm và hỗ trợ Dịch vụ sửa chữa NAS cho người dùng tại Việt Nam.)

Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm về các giải pháp cũng như các thủ thuật trong việc thiết lập và cấu hình một hệ thống NAS của Synology tại synologyvietnam.vn

Related posts

Đánh Giá Ổ Đĩa WD_Blue SN580 Gen4 NVMe SSD 500GB

Đánh Giá Ổ Đĩa WD_Black SN770M Gen4 NVMe SSD 1TB

Đánh Giá Nhanh WD_Black SN850X 2TB