Đánh Giá WD_Black SN850 NVMe PCIe Gen4 SSD 1TB

Kể từ sau khi sở hữu hoàn toàn bộ phận NAND Flash của Toshiba, Western Digital đã có những bước phát triển vô cùng mạnh mẽ trên thị trường các thiết bị lưu trữ dựa trên SSD. Và ở giai đoạn mà PCIe Gen4 bắt đầu, WD cũng tung ra thị trường hàng loạt những sản phẩm lưu trữ hiệu suất cao dựa trên giao tiếp thế hệ mới nhất này. Trong đó, các thiết bị lưu trữ WD_Black nổi lên như một thế lực lưu trữ hiệu suất cao trong giới game thủ, người dùng đam mê công nghệ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về ổ đĩa lưu trữ WB_Black SN850, một ổ đĩa NVMe SSD dựa trên giao tiếp PCIe Gen4.

Sản phẩm mà chúng tôi đánh giá hôm nay là phiên bản không trang bị sẳn tản nhiệt các chip nhớ với dung lượng lưu trữ 1TB. SN850 được xây dựng dựa bộ điều khiển “cây nhà lá vườn” thế hệ thứ hai của WD có tên gọi trên thị trường là “In-House Gen2”, cùng với đó là các thành phần hiệu suất cao như bộ nhớ NAND Flash 96 lớp và dĩ nhiên là dựa trên giao tiếp PCIe Gen4.0. Theo WD, ổ đĩa lưu trữ WD_Black SN850 có tốc độ đọc/ghi tuần tự lên đến 7000MB/s và 5000MB/s trong khi đó hiệu suất ghi ngẫu nhiên đạt đến 1,000,000 IOPS. Về độ bền, SN850 1TB được WD định mức ở 600TBW. Đi kèm với sản phẩm này là phần mềm tiện ích WD Dashboard dùng để giám sát, tùy chỉnh hiệu suất hoạt động của sản phẩm.

Tổng thể SN850 vẫn giữ nguyên thiết kế đã có từ SN750 với một PCB toàn đen bên trên là một miếng dán bao phủ toàn bộ controller và NAND flash. Thiết kế hình ảnh ở miếng dán này cũng đơn giản với chỉ tên thương hiệu Wester Digital và dòng sản phẩm WD_Black SN850.

Vì là một sản phẩm dựa trên giao tiếp PCIe Gen4 thế hệ mới vì thế để tận dụng hết băng thông tốc độ cao của thế hệ này người dùng cần phải sử dụng những nền tảng phần cứng mới nhất như AMD X570 cũng như là Intel Core i thế hệ thứ 11. Trong bài đánh giá này, chúng tôi sẽ sử dụng nền tảng Intel Core Rocket Lake để trải nghiệm hệ thống này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiến hành so sánh tốc độ của WD_Black SN850 1TB trên nền tảng PCIe 3.0 x4. Cấu hình hệ thống đánh giá như sau:

  • CPU: Intel Core i7-11700K
  • Mainboard: Gigabyte Z590 Aorus Tachyon
  • Memory: Kings ton HyperX 3200 DDR4 16GB (2x 8GB)
  • VGA: GIGABYTE GeForce RTX 3060 Eagle
  • SSD: Western Digital WD_Black SN850 1TB.
  • PSU: EVGA G2 1000

CrytalDisk Mark 8

Ở bài test với CrystalDisk Mark, hiệu suất đọc tuần tự đạt tốc độ gần với công bố của WD. Dĩ nhiên, điểm số này phụ thuộc vào tình trạng sử dụng của hệ thống cũng như liên quan đến các yếu tố khác như firmware, tinh chỉnh trong bios của bo mạch chủ, trình điều khiển cũng như khi ổ đĩa trống hay đang chứa số lượng tập tin. Với hiệu suất ghi tuần tự, SN850 có tốc độ cao hơn công bố. Và ở hiệu suất ghi ngẫu nhiên 4K Q1T1, SN850 đạt đến 328MB/s.

Với hiệu suất Ran dom 4K, ổ đĩa này đạt được tốc độ định danh của nhà sản xuất là hơn 1 triệu IOPS ở hiệu suất đọc, riêng hiệu suất ghi đạt hơn 700K IOPS

AS SSD Benchmark

Trong AS SSD Benchmark, do sự khác biệt trong thuật toán đo đạc của chương trình nên hiệu suất đo được sẽ luôn có sự khác biệt trong hiệu suất của các thiết bị lưu trữ.

PCMark 08 – S torage Benchmark

PCMark 08 là một ứng dụng đánh giá hiệu suất tổng thể hệ thống đầy đủ nhất hiện tại với những tình huống sử dụng chuyên biệt như cá nhân, phát triển nội dung… Trong bài test lưu trữ thì SN850 nhận được điểm số 5108 điểm với băng thông đạt được là 989 MB/s

ATTO Disk Benchmark

Với ATTO Disk Benchmark, tốc độ đọc đạt điểm số 6480 MB/s trong khi đó tốc độ ghi đạt 5020 MB/s.

Lời Kết

Nhìn chung, trong phân khúc lưu trữ dựa trên NVMe PCIe Gen4, WD_Black SN850 là một sản phẩm lưu trữ tòan diện. Nó không chỉ mang đến một giải pháp lưu trữ tốc độ cao dành cho game thủ mà nó còn có thể được sử dụng trong các hệ thống biên tập nội dung.

WD_Black SN850 hiện được bán ra trên thị trường có hai phiên bản với một phiên bản được tích hợp sẳn tản nhiệt bên trên và một là phiên bản không tích hợp tản nhiệt. Với phiên bản tản nhiệt, nó thích hợp để được trang bị trong các hệ thống máy chủ điện toán lưu trữ hiệu suất cao hay lắp đặt trên các board add-in card.

Với bản không tản nhiệt sẽ có giá bán thấp hơn một chút lại phù hợp cho các hệ thống chơi game với những bo mạch chủ có sẳn các cover tản nhiệt cho khe cắm NVMe.

Related posts

Đánh Giá Ổ Đĩa WD_Blue SN580 Gen4 NVMe SSD 500GB

Đánh Giá Ổ Đĩa WD_Black SN770M Gen4 NVMe SSD 1TB

Đánh Giá Nhanh WD_Black SN850X 2TB