Với Thời Gian Xem Video Mua Sắm Tăng Hơn 500%, Khẳng Định Tầm Nhìn Dài Hạn Trong Việc Định Hình Tương Lai Của Thương Mại Sáng Tạo
Hôm nay, tại sự kiện YouTube Shopping Accelerator, YouTube công bố chỉ một năm sau khi ra mắt, YouTube Shopping đã thúc đẩy thời gian xem các nội dung liên quan đến mua sắm tại Việt Nam tăng vọt hơn 500%, với hơn 55% nhà sáng tạo nội dung đủ điều kiện tại Việt Nam tham gia chương trình liên kết để khai thác các nguồn doanh thu mới và xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa hơn với cộng đồng của họ.
YouTube Shopping: Thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam thông qua thương mại sáng tạo
Tận dụng đà phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số Việt Nam – dự báo sẽ đạt quy mô 200 tỷ USD vào năm 2030, YouTube đã chính thức ra mắt YouTube Shopping tại Việt Nam vào tháng 10 năm ngoái, đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ sáu trên thế giới triển khai chương trình này. Từ đó đến nay, YouTube Shopping đã mở ra cơ hội to lớn cho các nhà sáng tạo phát triển hoạt động kinh doanh theo nhiều cách thức mới, đồng thời giúp các thương hiệu tiếp cận nhóm khán giả có mức độ gắn kết cao thông qua những hợp tác dẫn dắt bởi nhà sáng tạo. Nền tảng này đang khẳng định vị thế là công cụ mạnh mẽ và hiệu quả nhất trong việc thúc đẩy thành công thương mại. Thực tế, YouTube hiện là nền tảng video số một tại Đông Nam Á, tiếp cận nhiều người tiêu dùng mỗi ngày hơn tất cả các nền tảng video khác cộng lại, và phủ sóng 94% dân số trực tuyến trên 18 tuổi tại Việt Nam
Mức độ tương tác rộng rãi này được củng cố bởi niềm tin cao từ người dùng: 89% khán giả Việt Nam cho biết họ tin tưởng nội dung từ các nhà sáng tạo trên YouTube. Chính sự tin tưởng này đã truyền cảm hứng cho các hành động và củng cố niềm tin trong quá trình mua sắm, giúp nhà sáng tạo không chỉ mang đến nội dung giải trí mà còn trở thành những cố vấn uy tín và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

“Với YouTube Shopping, mục tiêu của chúng tôi là biến YouTube trở thành nền tảng có sức ảnh hưởng lớn nhất đối với thương mại sáng tạo—nơi các nhà sáng tạo có thể biến cảm hứng thành hành động, các thương hiệu có thể kết nối với khách hàng một cách chân thực, và người xem có thể mua sắm dễ dàng và đáng tin cậy,” bà Mukpim Anantachai, Giám đốc Đối tác YouTube, Việt Nam & Thái Lan, chia sẻ. “Chúng tôi rất vui mừng khi thấy Youtube Shopping giúp các nhà sáng tạo xây dựng sự nghiệp bền vững. Chỉ trong chưa đầy một năm, hơn 55% nhà sáng tạo đủ điều kiện đã tham gia chương trình tiếp thị liên kết và khám phá thêm nhiều nguồn doanh thu[5]. Chúng tôi cũng chứng kiến thời gian xem nội dung liên quan đến mua sắm tăng hơn 500%[6]. Những con số ấn tượng này là minh chứng cho sự sáng tạo và tiềm năng to lớn của cộng đồng nhà sáng tạo Việt Nam. YouTube cam kết tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào hệ sinh thái số này để thúc đẩy giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.”
Bà Sarah Nguyễn, Giám đốc Marketing và Tăng trưởng, Shopee Việt Nam chia sẻ: “Sự hợp tác giữa YouTube và Shopee đã thúc đẩy việc gắn kết mạnh mẽ hơn giữa nội dung số và các hoạt động thương mại. Chỉ sau một năm triển khai, các nhà sáng tạo nội dung đã cho ra đời hàng triệu video với nhiều định dạng đa dạng, đồng thời gắn thẻ hơn 2.4 triệu sản phẩm trên Shopee. Kết quả này cho thấy sức mạnh của việc kể chuyện chân thực trong việc mang lại giá trị rõ rệt cho nhà bán hàng, người tiêu dùng cũng như các đối tác tiếp thị liên kết. Chúng tôi rất hào hứng tiếp tục đồng hành cùng YouTube, kết hợp mạng lưới nhà sáng tạo rộng lớn của nền tảng này với chương trình tiếp thị liên kết đầy đổi mới của Shopee để mở rộng cơ hội cho cộng đồng trên khắp cả nước, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam.”
YouTube không ngừng trao quyền cho nhà sáng tạo và thương hiệu để thúc đẩy thương mại chân thực
Hành trình của các nhà sáng tạo sử dụng YouTube Shopping chính là minh họa rõ nét nhất cho tác động của nền tảng này. Ví dụ điển hình là ĐAM MÊ CÔNG NGHỆ, kênh đánh giá công nghệ với hơn 600 nghìn người đăng ký theo dõi trên YouTube. Bằng cách xây dựng cộng đồng dựa trên sự tin tưởng, cung cấp các đánh giá chi tiết, chân thực về các sản phẩm công nghệ giá cả phải chăng, ĐAM MÊ CÔNG NGHỆ đã tận dụng thành công YouTube Shopping để đa dạng hóa và tăng trưởng doanh thu. Cách tiếp cận chiến lược của anh, bao gồm đẩy mạnh sản xuất nội dung và điều chỉnh lịch đăng bài trùng với các sự kiện bán hàng lớn của thương mại điện tử, đã giúp tổng doanh thu tăng 2.7 lần và doanh số tăng vọt 30 lần vào những ngày cao điểm. Tiếp thị liên kết giờ đây chiếm 82% tổng thu nhập của anh, chứng tỏ nội dung chân thực và tệp khán giả trung thành là động lực chính thúc đẩy các thành công về mặt thương mại.
Với lợi thế về mức độ tin cậy cao từ người xem và loạt tính năng đang phát huy hiệu quả, tiềm năng phát triển của YouTube Shopping đã thu hút những tên tuổi có tiếng trở lại nền tảng. Một trong những người có ảnh hưởng đó là nhà sáng tạo nội dung về lối sống và làm đẹp Hannah Olala, hiện đang lên kế hoạch đầu tư và kết nối lại với khán giả thông qua các video dài cùng những công cụ mua sắm mới của YouTube. “Niềm tin mà tôi xây dựng được với khán giả chính là tất cả. YouTube với chất lượng nội dung cùng cơ chế kiểm duyệt chặt chẽ đã tạo nên một cộng đồng bằng nền tảng niềm tin vững chắc,” Hannah Olala chia sẻ. “Nếu sự gắn bó của các khán giả trung thành giúp tôi liên kết với các sản phẩm một cách chân thực, thì chương trình tiếp thị liên kết mang lại cho tôi sự tự do để chia sẻ những gì tôi yêu thích và xây dựng một cộng đồng bền vững, lành mạnh.”
YouTube giới thiệu các công cụ và chương trình đối tác mới để hỗ trợ thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ
Lần đầu tiên, sự kiện còn mang đến một buổi đào tạo chuyên sâu với hình thức tương tác trực tiếp, nhằm hỗ trợ các nhà sáng tạo ứng dụng công cụ Gemini để lên ý tưởng và xây dựng những nội dung chất lượng cao, có sức ảnh hưởng và mang lại hiệu quả tích cực.
YouTube cam kết không chỉ dừng lại ở thành công trong năm đầu tiên mà còn tiếp tục đặt nền móng cho hành trình tăng trưởng dài hạn trong nền kinh tế số của Việt Nam. Theo đó, YouTube triển khai loạt tính năng mới nhằm tối ưu hóa các hoạt động thương mại dựa trên nội dung cho các nhà sáng tạo và thương hiệu:
- Stickers on Shorts – một nhãn dán pop-up trực quan để gắn thẻ sản phẩm trên Shorts, giúp người xem mua sắm tức thì.
- Timestamps – hiển thị chính xác các sản phẩm tại thời điểm chúng xuất hiện trong video.
- Chrome Extension – cách thuận tiện để nhà sáng tạo lưu các sản phẩm và ưu đãi từ Shopee để gắn thẻ sau này.
Tiếp nối đà phát triển mạnh mẽ này, YouTube sẽ tập trung vào việc mang đến trải nghiệm hài lòng cho người mua sắm, trao quyền cho nhiều nhà sáng tạo hơn, và hợp tác với nhiều thương hiệu hơn để cùng thúc đẩy kết quả kinh doanh bền vững. Duy trì nhất quán cách tiếp cận đối với tất cả các sản phẩm, YouTube sẽ không ngừng đổi mới để mang lại trải nghiệm liền mạch hơn cho mọi người dùng.