Việt Nam: Ngôi Sao Đang Lên Tại Châu Á Trong Xu Hướng Du Lịch Toàn Cầu, Theo Nghiên Cứu Từ Yandex Ads

Việt Nam, với cảnh quan tuyệt đẹp, nền văn hóa phong phú và giá cả phải chăng, đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về mức độ quan tâm và nhu cầu du lịch của du khách toàn cầu. Dữ liệu gần đây từ một trong những tập đoàn công nghệ quốc tế lớn nhất thế giới Yandex cho thấy sự gia tăng đáng kể của các tìm kiếm liên quan đến du lịch Việt Nam. Xu hướng này cho thấy Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với du khách Nga và khối CIS (Cộng đồng các Quốc gia Độc lập – khối các nước sử dụng tiếng Nga).

Mối quan tâm dành cho Việt Nam từ du khách Nga và quốc tế đang ngày một gia tăng

Trong Quý 2 năm 2024, Yandex Search chứng kiến sự quan tâm của người dùng đối với việc du lịch đến Châu Á có những chuyển biến đáng kể, thông qua dữ liệu tìm kiếm trên nền tảng này tại Nga và các nước khác cho thấy con số tăng lần lượt 35% và 15% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Chỉ riêng tại Nga, 3 quốc gia được tìm kiếm nhiều nhất liên quan đến du lịch là Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Người dùng ở các quốc gia khác cũng thường xuyên tìm kiếm thông tin về 3 điểm đến này.

Lượng tìm kiếm cao đột biến đáng chú ý cho thấy mức độ nổi tiếng của Việt Nam có sự tăng vọt lớn nhất trong số các quốc gia châu Á khi các chỉ số tìm kiếm ở Nga và các quốc gia khác tăng lần lượt 57% và 48%. Điều này cho thấy sự quan tâm dành cho việc khám phá các dịch vụ đa dạng của quốc gia này đang ngày càng lớn.

Các thành phố hấp dẫn như Nha Trang, Phú Quốc, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt và Đà Nẵng cũng chứng kiến ​​số liệu tìm kiếm tăng đột biến (với mức tăng kỷ lục 130% đối với Nha Trang), cho thấy những địa điểm này ngày càng được du khách ưa chuộng và khám phá. Với vẻ đẹp tự nhiên, thời tiết nhiệt đới dễ chịu cùng nhiều trải nghiệm độc đáo, những thành phố này đang vượt trội hơn nhiều điểm đến khác ở châu Á.

Potentials of Russian-speaking tourists

Tiềm năng của du khách nói tiếng Nga

Đối với 15 triệu du khách Nga và khối CIS đang sẵn sàng đi du lịch nước ngoài hằng năm, thì du lịch quốc tế luôn là một hoạt động xã hội mang đầy tính trải nghiệm, cùng với sự tham gia của người thân, vợ chồng, con cái hoặc bạn bè và chủ yếu dành cho những khách du lịch có khả năng tài chính. Gần một nửa (48%) nhóm khách này khi du lịch nước ngoài đã chi hơn 2.300 đô la Mỹ mỗi thành viên trong chuyến đi của họ. Đối với phần lớn khách du lịch từ Nga và CIS (72%), một chuyến đi nước ngoài trung bình thường kéo dài từ 1-2 tuần hoặc thậm chí lâu hơn, đồng nghĩa có nhiều thời gian hơn để tận hưởng đa dạng hoạt động tại các điểm đến khác nhau.

Bãi biển là ưu tiên hàng đầu đối với khách du lịch nói tiếng Nga, vì họ thích dành thời gian ở vùng nhiệt đới ấm áp. Sở thích này có thể xuất phát từ mong muốn tận hưởng cảnh quan ven biển và tham gia các hoạt động dưới nước. Hầu hết khách du lịch nói tiếng Nga kết hợp ít nhất hai sở thích trong một kỳ nghỉ. Trong lúc du khách tìm đến bãi biển để thư giãn, họ cũng thường muốn tham gia các hoạt động khác như tham quan hoặc giải trí năng động.

Đối với các loại hình lưu trú và trải nghiệm du lịch, nhóm du khách này đặc biệt quan tâm đến những lựa chọn có thể thay thế cho khách sạn truyền thống, chẳng hạn như căn hộ riêng, biệt thự nghỉ dưỡng và khu cắm trại sang trọng, cho thấy sự ưu ái đối với dạng kỳ nghỉ tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm. Các loại hình trải nghiệm du lịch ưa thích của họ bao gồm tour du lịch phút chót (last-minute), du thuyền, chỗ ở không phải khách sạn (non-hotel) và khách sạn nghệ thuật (art hotel). Dữ liệu cũng cho thấy người dùng thực hiện tìm kiếm về du lịch Việt Nam chủ yếu là nữ giới và trong độ tuổi từ 25-44, có thu nhập trung bình khá đến cao, cho thấy khả năng chi tiêu cũng như nhu cầu về các loại hành trình đa dạng, chất lượng cao của họ.

Sức mạnh của quảng cáo kỹ thuật số trong ngành du lịch

Dữ liệu cho thấy các khoản đầu tư của nhóm ngành du lịch vào Yandex Ads đang gia tăng đáng kể từng năm. Xu hướng này cho thấy tầm quan trọng của nền tảng quảng cáo kỹ thuật số trong việc tiếp cận du khách quốc tế. Yandex Direct, công cụ marketing chủ chốt trong hệ sinh thái khổng lồ của Yandex Ads, đã chứng kiến ​​mức tăng 160% trong khoản đầu tư so với cùng kỳ năm trước, khẳng định vai trò quan trọng của nền tảng số này đối với ngành du lịch. Số lượng nhà quảng cáo sử dụng giải pháp công nghệ này cũng gia tăng đều đặn hằng tháng. Minh chứng cho thấy, số tiền các doanh nghiệp đầu tư cho quảng cáo trên nền tảng Yandex Direct trong Quý 2 năm 2024 đã tăng trưởng 260% so với cùng kỳ năm trước tại Nga, trong khi ở các quốc gia khác mức đầu tư này đã tăng mạnh lên tới 366%.

Bà Thư Nguyễn, Business Development Manager của Yandex Ads tại Việt Nam, chia sẻ: “Khả năng nhắm chọn mục tiêu chính xác những du khách tiềm năng tại Nga và các quốc gia khác của Yandex Direct khiến nền tảng này đang trở thành một công cụ giá trị để quảng bá các dịch vụ du lịch, tour lữ hành và địa điểm lưu trú. Các thương hiệu có thể đạt được lợi thế cạnh tranh cao bằng cách sử dụng công cụ quảng cáo kỹ thuật số này để kết nối với đối tượng khách hàng toàn cầu và quảng bá các dịch vụ du lịch của họ thật chiến lược và hiệu quả. Đối với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, định hướng phát triển tận dụng hệ sinh thái rộng lớn và đa dạng của Yandex Ads có thể trở thành một hoạt động trọng yếu để mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng lượng đặt phòng từ du khách quốc tế”.

Khai thác tương lai của Du lịch Nga

Dữ liệu từ Yandex Ads cho thấy rất rõ sự quan tâm ngày càng tăng dành cho Việt Nam như một điểm đến du lịch hấp dẫn. Xu hướng này có khả năng sẽ tiếp tục phát triển khi Việt Nam xây dựng mạnh mẽ hình ảnh một điểm đến không thể bỏ qua trong mắt du khách quốc tế. Với sự thấu hiểu các yếu tố đang thúc đẩy danh tiếng này, ngành du lịch có thể tận dụng rất nhiều cơ hội và đảm bảo rằng Việt Nam luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trên toàn thế giới.

Theo Yandex Ads, các công ty du lịch, khách sạn và lữ hành Việt Nam có thể hưởng lợi từ những thông tin chi tiết hữu ích về xu hướng hành vi tìm kiếm mới nhất này. Bằng cách tận dụng các chiến dịch quảng cáo số nhắm chọn mục tiêu của Yandex Ads, doanh nghiệp có thể quảng bá các điểm đến, chỗ nghỉ và những trải nghiệm độc đáo theo thời điểm phù hợp và tương thích với kế hoạch hành trình của du khách. Ví dụ như nên bắt đầu chuẩn bị một chiến dịch quảng cáo 4 tháng trước mùa lễ hội vì phần lớn du khách nói tiếng Nga lên kế hoạch cho chuyến đi của họ từ trước 2-3 tháng. Ngoài ra, nhóm du khách nói tiếng Nga ưa thích thông tin và quảng cáo thể hiện bằng chính ngôn ngữ bản địa của họ, kèm theo những hình ảnh phù hợp thu hút sự chú ý hơn như đại dương xanh, bãi biển đẹp và các địa điểm hấp dẫn.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc điều chỉnh chiến lược tiếp thị này là phải sử dụng đúng các kênh thông tin địa phương, vì hiện tại Google và Meta đang bị hạn chế ở Nga. Trong khi đó, Yandex, công cụ tìm kiếm với hệ sinh thái ứng dụng đa dạng hàng đầu tại Nga và các quốc gia lân cận, luôn là giải pháp thay thế tuyệt vời với hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và trung bình mỗi người dùng sử dụng ít nhất năm dịch vụ hoặc ứng dụng của hệ sinh thái Yandex. Từ khả năng bám đuổi mục tiêu hiệu quả, với nhiều định dạng quảng cáo và công cụ AI mới nhất cho đến đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp, Yandex Ads đã và đang giúp các doanh nghiệp luôn dẫn đầu trên thị trường du lịch toàn cầu và không ngừng thích ứng với hành vi thay đổi của người tiêu dùng, nhằm đảm bảo hiệu quả và thành công cho doanh nghiệp.

“Tương lai của ngành du lịch Nga đang mở ra những cơ hội quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác thị trường du khách nói tiếng Nga đang rất phát triển này bằng cách áp dụng các công cụ và chuyên môn giá trị của Yandex Ads, đảm bảo nhắm mục tiêu đúng đối tượng và tối đa hóa phạm vi tiếp cận của họ. Với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nga cũng như sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam đối với du khách Nga và quốc tế, Yandex Ads cam kết hỗ trợ ngành du lịch của đất nước tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế này và thực hiện tăng trưởng bền vững”. Bà Thư Nguyễn, Business Development Manager của Yandex Ads tại Việt Nam cho biết.

Related posts

Vietnam Innovation Summit 2024 – Thực Phẩm và Hướng Đi Bền Vững: Vượt Qua Thách Thức Khí Thải Từ Sản Xuất Đến Tiêu Dùng

VIETNAM ICTCOMM 2024 – Triển Lãm Quốc Tế Về Viễn Thông, Công Nghệ Thông Tin Và Truyền Thông

Triển Lãm Quốc Tế Phim Và Công Nghệ Phát Thanh Truyền Hình Duy Nhất Tại Việt Nam – Telefilm Vietnam 2024