Intel Loại Bỏ 16x MSAA Trên Các GPU Xe3 “Celestial”, Cho Biết XeSS và TAAA Sẽ Khiến Cho Các Phương Pháp AA Truyền Thống Trở Nên Lỗi Thời

August 8, 2025
Intel arc graphics

Intel đã thông báo rằng họ sẽ ngừng hỗ trợ 16x MSAA với kiến trúc đồ họa Xe3 “Celestial” sắp ra mắt. Kiến trúc này sẽ hỗ trợ MSAA, nhưng ở mức 2x, 4x và 8x. Hỗ trợ MSAA x16 sẽ được dành riêng cho một số mẫu GPU Xe3, có lẽ là các GPU rời cao cấp hơn, tuy nhiên các chip và giải pháp iGPU cấp thấp hơn sẽ không còn hỗ trợ nữa. Kỹ sư đồ họa Kenneth Grauke của Intel đã cam kết sử dụng trình điều khiển Iris Gallium3D và ANV Vulkan của Intel, và tuyên bố trong ghi chú của mình: “MSAA 16x hoàn toàn không được hỗ trợ trên một số biến thể Xe3, và sắp bị loại bỏ trên các biến thể còn lại. Hầu hết các nhà cung cấp đều chọn không hỗ trợ nó, và nhiều ứng dụng hiện nay cung cấp các kỹ thuật lấy mẫu đa tần và nâng cấp hiện đại hơn. Chỉ hỗ trợ 2/4/8x trong tương lai.

Lý do Intel ngừng hỗ trợ MSAA là có cơ sở, vì hầu hết mọi trò chơi hiện đại đều hỗ trợ TAA, và hầu hết các trò chơi đều hỗ trợ ít nhất một công nghệ nâng cấp, chẳng hạn như DLSS, FSR hoặc XeSS của Intel. Intel có một bộ sưu tập trò chơi ngày càng tăng đã triển khai XeSS và công nghệ XeSS 2 mới hơn, với mô hình nâng cấp dựa trên AI ML. Các phương pháp siêu lấy mẫu nâng cấp thường có hiệu quả khử răng cưa tốt, với bất kỳ chi phí hiệu năng tối thiểu nào được bù đắp bằng việc nâng cấp. Ngay cả các chế độ độ phân giải gốc, chẳng hạn như DLAA, cũng có chi phí hiệu năng không đáng kể so với MSAA. Các nhà sản xuất GPU vẫn muốn giữ lại MSAA vì tính hữu ích của nó trong các tựa game cũ và ứng dụng năng suất 3D.

theo: TechPowerUp

Exit mobile version