Đã Có Thể Tùy Chỉnh Dung Lượng Bộ Nhớ Chia Sẽ Cho iGPU Intel Arc

August 18, 2025

Intel vừa tung ra một tính năng mới trong trình điều khiển đồ họa mới nhất (32.0.101.6989) dành cho các hệ thống Core Ultra, cho phép người dùng kiểm soát trực tiếp dung lượng bộ nhớ hệ thống mà GPU Arc tích hợp của họ có thể sử dụng. Tính năng “Shared GPU Memory Override” mới cho phép bạn tăng vùng VRAM của iGPU, một tính năng có thể thay đổi cuộc chơi cho cả các trò chơi ngốn bộ nhớ và khối lượng công việc AI cục bộ.

Theo hình ảnh được chia sẻ bởi bobduffy (qua VideoCardz), tùy chọn mới xuất hiện dưới dạng một thanh trượt điều khiển đơn giản trong Phần mềm Đồ họa Intel. Để áp dụng thay đổi, người dùng chỉ cần cài đặt trình điều khiển mới nhất và khởi động lại hệ thống.

Intel core ultra arc shared memory override hero 1200x624

Giống như tùy chọn “Bộ nhớ Đồ họa Biến đổi” tương tự của AMD trong các hệ thống Ryzen AI, Intel đang định vị tính năng này như một cách để thu hẹp khoảng cách với GPU rời trong các tình huống hạn chế VRAM. Đối với game thủ, điều này có thể mang lại hiệu suất tốt hơn trong các tựa game đòi hỏi nhiều hơn mức phân bổ VRAM tiêu chuẩn. Tuy nhiên, lợi ích đáng kể hơn có thể dành cho người dùng chuyên sâu và nhà phát triển. Bằng cách cho phép sử dụng một nhóm bộ nhớ lớn hơn nhiều, tính năng này cho phép các mô hình AI cục bộ (LLM) lớn hơn chạy trực tiếp trên iGPU.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là việc chỉ phân bổ thêm VRAM không phải là cách tăng hiệu suất chơi game phổ biến. Một số trò chơi sẽ sử dụng bộ nhớ bổ sung để tải các kết cấu có độ phân giải cao hơn, nhưng không phải tất cả đều được hưởng lợi từ dung lượng VRAM bổ sung.

theo: KitGuru

Exit mobile version